Y tế

Khuyến cáo tuân thủ "2K" khi Covid-19 thành bệnh truyền nhiễm nhóm B

Thu Trang 20/10/2023 - 17:34

Dù Covid-19 chính thức chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B nhưng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân vẫn nên tuân thủ nguyên tắc 2K (khẩu trang và khử khuẩn) khi đến cơ sở khám chữa bệnh và nơi đông người.

Tại buổi gặp mặt báo chí vào chiều 20-10, Bộ Y tế cho biết, hiện Covid-19 đã chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B. Dù vậy, hệ thống giám sát Covid-19 vẫn tiếp tục được duy trì.

Theo ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), do vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi nên việc giám sát sẽ cá thể trên từng bệnh nhân. Đồng thời, việc giám sát sẽ lồng ghép cùng với các bệnh truyền nhiễm khác và giám sát các đặc điểm di truyền.

393832639_714199237396078_5710940612300743359_n.jpg
Ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí.

Về việc đeo khẩu trang, Bộ Y tế vẫn khuyến cáo người dân tuân thủ nguyên tắc 2K (khẩu trang và khử khuẩn) khi đến cơ sở khám chữa bệnh và ở nơi công cộng, đông người.

“Việc đeo khẩu trang không chỉ phòng, chống Covid-19 mà còn giúp phòng, chống nhiều bệnh truyền nhiễm khác”, ông Phan Trọng Lân nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia này, khi phát hiện mắc Covid-19, người bệnh cần thực hiện đeo khẩu trang trong 10 ngày. Ngoài ra, những người chăm sóc người bệnh cũng cần đeo khẩu trang.

Về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, theo ông Phan Trọng Lân, năm 2023, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch tiêm vắc xin, trong đó khuyến cáo những đối tượng nên tiếp tục tiêm vắc xin, gồm: Những người chưa tiêm đủ các mũi vắc xin Covid-19, ưu tiên với người có nguy cơ cao mắc bệnh, người cao tuổi, người có bệnh nền chưa tiêm đủ 4 mũi…

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện còn phải tiếp tục đánh giá về vắc xin Covid-19 trong bối cảnh các biến chủng vẫn có thể thay đổi. Tới nay, WHO chưa có khuyến cáo tiêm nhắc lại Covid-19 hằng năm. Thế nhưng thời gian tới, cách tiếp cận với vắc xin có thể thay đổi dựa vào tình hình biến chủng của vi rút SARS-CoV-2.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân sẽ ra sao khi Covid-19 chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B từ ngày 20-10, ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết, những bệnh nhân mắc Covid-19 vào viện từ ngày 19-10 trở về trước sẽ được ngân sách nhà nước chi trả. Từ ngày 20-10 trở đi, bệnh nhân mắc Covid-19 khi đi khám, chữa bệnh sẽ được quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán theo quy định. Tức là bệnh nhân tham gia BHYT được đồng chi trả, bệnh nhân không tham gia sẽ không được chi trả. Bệnh nhân trái tuyến sẽ được mức chi trả thấp hơn. Thậm chí, quỹ BHYT không chi trả, khác với quy định trước đây là được chi trả toàn bộ trong cả các trường hợp trái tuyến.

Liên quan đến vấn đề điều trị bệnh nhân Covid-19, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay, dù chuyển sang nhóm B nhưng không có nghĩa là bệnh nhẹ đi mà vẫn có các ca bệnh nặng. Chính vì vậy, phác đồ điều trị Covid-19 vẫn tiếp tục được tuân thủ theo như hướng dẫn của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo tuân thủ "2K" khi Covid-19 thành bệnh truyền nhiễm nhóm B

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.