Hà Nội kết nối

Khuyến cáo đề phòng bệnh đường hô hấp gia tăng dịp cuối năm

Thu Hoài 02/01/2024 - 18:29

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), cuối năm là dịp mua bán gia cầm gia tăng, giao thương nhiều và do yếu tố thời tiết... nên dễ làm lây lan bệnh hô hấp.

a75a.jpg
Thời tiết cuối năm chuyển biến, cộng với giao thương đi lại nhiều hơn, sẽ khiến nhiều người có nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp.

Theo HCDC, tháng 12 vừa qua, số ca mắc các bệnh viêm hô hấp cấp tính có dấu hiệu tăngg trên địa bàn. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng nhẹ trong tháng qua. Đáng chú ý, cuối tháng 11-2023, tại Campuchia, ghi nhận thêm 2 ca mắc bệnh cúm A (H5N1), nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay là 6 ca, trong đó có 4 ca tử vong.

Song song với sự gia tăng số ca bệnh, thế giới cũng ghi nhận biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 là JN.1 đang dần phổ biến ở nhiều nước với tính lây truyền cao hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng về sự tăng nặng nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng của biến thể phụ này so với các biến thể trước đó. Ngoài ra, vắc xin phòng Covid-19 và thuốc điều trị Covid-19 được cho là vẫn có hiệu quả đối với biến thể mới JN.1.

a74.png
Biểu đồ của WHO ghi nhận sự gia tăng số ca nhiễm SARS-CoV-2.

Trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ gia tăng vào dịp cuối năm, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, người dân chủ động đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và tại các địa điểm tập trung đông người.

Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng. Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở…

a76.jpg
Tài liệu của ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền phòng, chống Covid-19 nói riêng và các bệnh đường hô hấp nói chung.

Người có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh cần hạn chế tiếp xúc gần với người khác, đặc biệt là người thuộc nhóm nguy cơ cao (người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền). Tiêm vắc xin đối với các bệnh đã có vắc xin phòng ngừa như cúm, Covid-19. Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Đối với phòng ngừa cúm gia cầm lây sang người, không sử dụng gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc. Cần chọn lựa nơi mua gia cầm đáng tin cậy, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thực hiện ăn chín, uống chín.

a77.jpg
Tài liệu tuyên truyền của ngành Thú y thành phố Hồ Chí Minh về phòng, chống bệnh cúm gia cầm.

Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo đề phòng bệnh đường hô hấp gia tăng dịp cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.