Thế giới

Khử carbon trong ngành vận tải biển tiêu tốn 100 tỷ USD mỗi năm

Dương Thuỳ 27/09/2023 - 22:08

Theo AFP, ngày 27-9, Liên hợp quốc kêu gọi khử carbon nhanh chóng trong ngành vận tải biển, cảnh báo rằng chi phí có thể lên tới 100 tỷ USD mỗi năm khi lượng khí thải của ngành này tiếp tục tăng.

van-tai-bien.png

Cơ quan thương mại và phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD) nhấn mạnh vai trò quan trọng của vận tải biển trong nền kinh tế toàn cầu, với hơn 80% tổng lượng hàng hóa giao dịch trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển nhưng nó cũng chiếm gần 3% tổng lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu. Vào thời điểm các ngành công nghiệp đang chịu áp lực giảm lượng khí thải carbon để ngăn chặn biến đổi khí hậu, lượng khí thải từ đội tàu hàng hải toàn cầu đã tăng 20% trong thập kỷ qua.

Giám đốc UNCTAD Rebeca Grynspan nói với báo giới khi trình bày báo cáo thường niên: “Chúng tôi kêu gọi hành động toàn cầu để giảm lượng khí thải carbon trong vận chuyển. Cân bằng sự bền vững về môi trường, tuân thủ quy định và nhu cầu kinh tế là rất quan trọng cho một tương lai thịnh vượng, công bằng và kiên cường cho vận tải hàng hải”.

Cơ quan này đang kêu gọi sự chuyển đổi nhanh chóng sang nhiên liệu sạch hơn trong ngành vận tải biển, nơi gần 99% đội tàu toàn cầu vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu thông thường. UNCTAD trích dẫn một số diễn biến đầy hứa hẹn, bao gồm 21% số tàu hiện đang đặt hàng được thiết kế sử dụng nhiên liệu thay thế.

Tuy nhiên, cơ quan này nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh tốc độ trong khi thừa nhận rằng “quá trình chuyển đổi đi kèm với những chi phí đáng kể”.

Báo cáo của UNCTAD cho thấy sẽ cần tới 28 tỷ USD hằng năm để khử carbon cho tàu vào năm 2050. Và thậm chí cần phải đầu tư nhiều hơn nữa, lên tới 90 tỷ USD mỗi năm để phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết cho nhiên liệu trung hòa 100% carbon.

Ngoài ra, quá trình khử carbon hoàn toàn có thể làm tăng chi phí nhiên liệu hằng năm lên tới 100%, có khả năng gây thiệt hại nặng nề cho các quốc đảo nhỏ đang phát triển và các nước nghèo khác phụ thuộc nhiều vào vận tải hàng hải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khử carbon trong ngành vận tải biển tiêu tốn 100 tỷ USD mỗi năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.