(HNM) - Đã hơn hai năm TP Hồ Chí Minh triển khai thực hiện
Xe thô sơ vẫn chạy trong trung tâm thành phố. |
Tại các tuyến đường như: Ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai với Cao Thắng (quận 3), đường Hùng Vương cắt Châu Văn Liêm (quận 5), Cách Mạng Tháng Tám và Lý Tự Trọng (quận 1)… nhan nhản tờ rơi vương vãi. Tận dụng cơ hội làm thêm thời vụ, các bạn trẻ ra sức gửi tới người đi đường các thông tin như: dạy kèm, học đàn, nhạc… dù trên các phương tiện truyền thông đại chúng quảng cáo rất nhiều lần. Những người được nhận tờ rơi cầm cho vui lòng người phát, rồi lén vứt xuống đường, gây mất mỹ quan nơi đô thị.
Chưa kể một lượng rác thải không nhỏ của các hộ dân có thói quen gom sẵn rác để trước cửa nhà tạo điều kiện cho người dân ngoại tỉnh chuyên làm nghề thu gom ve chai tìm phế liệu bới tung. Các hệ thống cống thoát nước cũng là nơi tập kết rác. Một số người dân đi đường kém ý thức tranh thủ quẳng bịch xốp, rác thải của gia đình vào các ống cống. Tình trạng này kéo dài gây tắc cống, nghẹt dòng chảy khi mưa. Chẳng hạn như tuyến đường 3-2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ (quận 10); Công viên 23-9 (quận 1); Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Văn Cừ (quận 5)…
Cùng với rác, tình trạng tái chiếm lòng lề đường, vỉa hè cũng đã xuất hiện trở lại. Hàng loạt tuyến đường của TP Hồ Chí Minh như: Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Đình Chiểu… vốn được xem là tuyến đường kiểu mẫu nhưng hiện tại đang… có vấn đề. Những người dân bán hàng rong "tạp-pí-lù": cóc, ổi, bánh mì, trứng… ngày càng đông đảo. Nhác thấy bóng dáng cơ quan chức năng họ hô nhau chạy trốn, sau đó lại tiếp tục bày hàng ra để bán.
Theo Quyết định số 37/2009/QĐ - UBND ngày 19-5-2009 của UBND TP Hồ Chí Minh thì có 67 tuyến đường cấm xe 3 - 4 bánh tự chế. Trong đó quy định cụ thể đối với xe đã đăng ký, cấp biển số, có giấy chứng nhận kiểm định an toàn không được phép lưu thông trong khu vực nội đô thành phố từ 5h tới 13h và từ 16h tới 22h hằng ngày; trong thời gian được lưu thông trong khu vực nội đô cũng không được vào các tuyến đường cấm... Thế nhưng trên thực tế, sau hơn 1 năm quyết định trên chính thức đi vào hoạt động, các phương tiện xe 3 - 4 bánh vẫn lén lút đi chui.
Chiều tối 7-4, trên đường Võ Thị Sáu, đoạn lưu thông về phía quận 10, có một chiếc xe ba gác chở sắt thép cồng kềnh vô tình va quẹt vào một xe gắn máy đi cùng chiều. Rất may không xảy ra hậu quả đáng tiếc. Trước đó hai ngày, trên đoạn đường Nguyễn Tri Phương (quận 10) cũng xảy ra một vụ va quẹt giữa xe ba gác chở những ống sắt dài với một phụ nữ đi xe tay ga. Ngoài ra, còn có nhiều trường hợp gây ùn tắc giao thông do xe 3 - 4 bánh lưu thông vào giờ cao điểm. Có một chiêu quen thuộc mà cánh tài xế 3 - 4 bánh hay dùng là cột vào phía trước, phía sau các vật nhọn cồng kềnh trên xe một túi nilon hoặc bao vải với mục đích giúp người đi đường nhìn thấy để tránh xe. Tuy nhiên biện pháp này không hiệu quả. Hơn nữa còn gây phản cảm, vì một số bác tài gắn cả quần, áo rách tả tơi vào đồ vật trên xe.
Nếp sống VMĐT cần được thực hiện thường xuyên, triệt để. Còn tồn tại sai phạm đồng nghĩa với việc các lực lượng kiểm tra buông lỏng quản lý, giám sát.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.