Xã hội

Không phải mang theo giấy tờ xe khi đã tích hợp vào thẻ căn cước

Bảo Hân 10/11/2023 12:04

Theo Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung quy định người dân không phải mang theo một số giấy tờ xe trong trường hợp thông tin của các giấy tờ này đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước theo quy định.

to-lam.jpg
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày tờ trình về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Sáng 10-11, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày tờ trình về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bố cục dự thảo Luật gồm 9 chương, 81 điều.

Theo Đại tướng Tô Lâm, dự thảo Luật đã bổ sung một số quy định mới phù hợp với xu hướng, tiến trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân như không phải mang theo giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, chứng nhận kiểm định, chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong trường hợp thông tin của các loại giấy tờ này đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước theo quy định.

Dự thảo Luật cũng không phân chia chi tiết các hạng giấy phép lái xe như Luật Giao thông đường bộ 2008, chỉ quy định nguyên tắc phân hạng giấy phép lái xe để bảo đảm tính linh hoạt trong trường hợp có sự thay đổi của các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Ngoài ra, dự thảo Luật cũng đã chỉnh lý, bổ sung nội dung các điều luật để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử phạt vi phạm; thay đổi phương thức tuần tra, kiểm tra theo hướng ứng dụng hiện đại; phục vụ việc xử lý vi phạm giao thông đường bộ được khách quan, chính xác; ngăn chặn hành vi gây tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, tính mạng, sức khỏe, chống người thi hành công vụ...

le-tan-toi.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới.

Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Một số ý kiến khác nhất trí với quy định này, vì thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.

Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị nghiên cứu các ý kiến trên để tiếp thu cho phù hợp; tiếp tục rà soát, sắp xếp các quy định cấm liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ để bảo đảm tính thống nhất, logic, tránh trùng lặp với các quy định khác trong dự thảo Luật hoặc trùng lặp với quy định của các luật chuyên ngành khác.

Ngoài ra, Ủy ban đề nghị nghiên cứu bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm như: Bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông để trốn tránh trách nhiệm; khi có điều kiện mà cố ý không cấp cứu, giúp đỡ người bị tai nạn giao thông; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn giao thông…

Đối với ý kiến về luật hóa nội dung đấu giá biển số xe ô tô, Ủy ban đề nghị Chính phủ sớm có báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 ngày 15-11-2022 của Quốc hội để các vị đại biểu Quốc hội có cơ sở xem xét, quyết định...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không phải mang theo giấy tờ xe khi đã tích hợp vào thẻ căn cước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.