Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không ngừng cải thiện Chỉ số cải cách hành chính

Phong Thu| 04/05/2023 06:17

(HNM) - Kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2022 của thành phố Hà Nội có sự bứt phá ngoạn mục, đạt 89,58%, vươn lên xếp vị trí thứ 3 trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 7 bậc so với năm 2021). Đây là thành quả của những nỗ lực cải thiện chất lượng cải cách hành chính.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa). Ảnh: Hiền Thu

Tăng 7 bậc so với năm 2021

Từ chỉ số 88,54%, ở vị trí thứ 10 năm 2021, Hà Nội đã vươn lên 89,58% (tăng 1,04%), xếp vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố. So với 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Hà Nội đứng thứ hai (sau Hải Phòng).

So với năm 2021, có 5/8 chỉ số nội dung tăng là: “Cải cách thể chế” đạt 94,33% (tăng 6,73%); “Cải cách tổ chức bộ máy” đạt 94,05% (tăng 4,14%); “Cải cách chế độ công vụ” đạt 87,72% (tăng 3,72%); “Cải cách tài chính công” (tăng 3,18%); “Tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố” đạt 88,63% (tăng 6,07%). Có 3/8 chỉ số nội dung giảm là “Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính” đạt 93,89% (giảm 5,16%); “Cải cách thủ tục hành chính” đạt 94,16% (giảm 5,76%); “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” (giảm 5,85%).

Theo phân tích của Sở Nội vụ, kết quả năm 2022 tăng vượt bậc là do điểm thẩm định tăng từ 61,98% lên 62,87% (tăng 0,89% so với năm 2021), điểm điều tra xã hội học (không bao gồm Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước - SIPAS) tăng từ 17,85% lên 18,59% (tăng 0,74% so với năm 2021).

Năm 2021, điểm điều tra xã hội học của Hà Nội khá thấp do các đối tượng được điều tra, gồm đại biểu HĐND thành phố, lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện, thị xã chưa đánh giá cao nỗ lực cải cách hành chính của thành phố, nhưng sang năm 2022 đã đánh giá tốt hơn.

Có thể thấy, trong năm 2022, thành phố đã tập trung triển khai các nội dung cải cách hành chính theo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025” và Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra tại kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021.

Thành phố đã tổ chức thành công hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính năm 2022 và hội nghị nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Tại đây, lãnh đạo Bộ Nội vụ đã chỉ đạo, khuyến nghị một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, duy trì, cải thiện Chỉ số PAR Index, Chỉ số SIPAS của Hà Nội.

Đặc biệt, Hà Nội đã duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ công tác cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR Index, Chỉ số SIPAS do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố làm Tổ trưởng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra cải cách hành chính, trong đó, tập trung vào các những nội dung bị đánh giá thấp, những nội dung liên quan tới đời sống dân sinh.

Kết quả nổi bật là Hà Nội đã thực hiện tốt chủ trương tinh gọn bộ máy khi giảm từ 6 xuống còn 4 ban quản lý dự án chuyên ngành; giảm 2 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp; 1 chi cục… 

Cần tiếp tục cải thiện

Bên cạnh kết quả đạt được, Chỉ số PAR Index năm 2022 của Hà Nội giảm ở 3/8 chỉ số nội dung là do một số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, thành phố đã hoàn thành nhưng chậm so với tiến độ; việc cập nhật và công khai thủ tục hành chính, các quy định liên quan chưa đầy đủ, vẫn còn hồ sơ chậm muộn. Bên cạnh đó, tỷ lệ dịch vụ dữ liệu có trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được đưa vào sử dụng chính thức còn thấp; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, nên chưa được cập nhật trên hệ thống. Đáng nói, tỷ lệ thực hiện thanh toán trực tuyến đang ở mức rất thấp (tổng số thủ tục hành chính có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến là 5/156; số hồ sơ phát sinh thanh toán trực tuyến 50/571.948 hồ sơ).  

Sau khi Chỉ số PAR Index năm 2022 được công bố, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố đã tổ chức phiên họp thứ nhất. Tại phiên họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo Trần Sỹ Thanh ghi nhận kết quả đạt được, đồng thời chỉ đạo cần nỗ lực cải thiện các chỉ số hơn nữa.

Với vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, Sở Nội vụ cho biết, sẽ đôn đốc, kiểm tra, giám sát kết quả cải cách hành chính, cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR Index gắn với việc chấm điểm, đánh giá chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Mai Xuân Trường cho hay: “Các cơ quan, đơn vị nên chủ động tham mưu, đề xuất những sáng kiến, mô hình cải cách hành chính. Thành phố sẽ khuyến khích, tăng trọng số chấm điểm cải cách hành chính đối với các cơ quan, đơn vị có mô hình, sáng kiến, cách làm hay nhằm cải thiện các chỉ số: PAR Index, SIPAS, PAPI”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không ngừng cải thiện Chỉ số cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.