Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không ngơi nghỉ vì bình yên đường phố

Dung Nhi| 19/01/2023 06:16

(HNM) - Những ngày này, các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã, đang nỗ lực huy động các lực lượng chức năng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Trong đó, các lực lượng như: Bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện, cựu chiến binh, đặc biệt là tổ tự quản đã và đang phát huy tinh thần làm việc không ngơi nghỉ, góp phần bảo đảm giao thông thông suốt, để Thủ đô có một cái Tết bình yên, an toàn và vui tươi.

Thành viên tổ tự quản phân luồng giao thông tại đường Tôn Đức Thắng (phường Hàng Bột, quận Đống Đa).

Miệt mài, tâm huyết với công việc

Từ nhiều năm nay, các cán bộ tự quản khu phố, dân phòng, cựu chiến binh phường Định Công (quận Hoàng Mai) xem việc ứng trực, phân luồng giao thông, giúp người dân đi lại thuận tiện là việc làm quen thuộc. Tổ trưởng Tổ tự quản phường Định Công Bùi Văn Huỳnh cho biết, tổ có 7 thành viên được huấn luyện kỹ năng và trang bị phương tiện hỗ trợ để hằng ngày giúp lực lượng chức năng phường thực hiện công tác tuần tra kiểm soát về trật tự đô thị. Trong đó, tổ tự quản luôn có mặt tại cầu Định Công và cầu Lủ trong khung giờ 6h30-9h và 16h-18h30 hằng ngày để hướng dẫn người dân tham gia giao thông an toàn, thông suốt. Dịp này, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tất cả thành viên của đội đều có mặt ở cầu Định Công và cầu Lủ sớm hơn so với thường lệ để có thể tham gia điều tiết giao thông ngay.

Theo ghi nhận tình hình giao thông tại chợ hoa xuân Tết phố Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) trong ngày 17-1, nhiều phương tiện ô tô, xe máy phải đi vào đường Hàng Cót và một số tuyến đường khác nên đôi lúc hay xảy ra ách tắc cục bộ. Do đó, Công an phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) đã bố trí lực lượng và huy động 100% thành viên tổ tự quản, dân phòng của phường tham gia trực chốt, hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng làn đường, tránh phát sinh ùn tắc. Nhờ có sự ứng trực, chia ca nhiều giờ trong ngày của tổ tự quản nên giao thông tại đây luôn thông suốt, an toàn.

Tương tự, ở phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) cũng tồn tại nhiều điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông, trong đó nút giao Trần Khát Chân - Võ Thị Sáu luôn ùn ứ vào giờ cao điểm, đặc biệt là những ngày cận Tết. Theo đó, vào mỗi giờ tan tầm, song hành cùng lực lượng Công an phường Thanh Nhàn là các tổ viên tổ tự quản hăng hái tham gia nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng giao thông để giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Tâm huyết, miệt mài làm nhiệm vụ là tấm gương người Tổ trưởng Tổ tự quản phường Thanh Nhàn Nguyễn Văn Lai. Năm nay đã 65 tuổi nhưng ông Lai vẫn cần mẫn, không ngơi nghỉ, làm công việc tự quản suốt 20 năm qua.

Thành viên tổ tự quản, dân phòng phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) trực chốt, phân luồng giao thông tại khu vực chợ hoa xuân Tết phố Hàng Lược.

Phát huy vai trò xung kích

Chia sẻ về vai trò của tổ tự quản với việc bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực, Trưởng Công an phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) Đặng Hoài Nam cho biết, đơn vị đã phân công 100% cán bộ, chiến sĩ công an, đồng thời chỉ đạo tổ tự quản phường gồm 8 tổ viên hỗ trợ thực thi nhiệm vụ. Cụ thể, trong khung giờ 7h-9h và 16h30-19h hằng ngày, các tổ viên trực tiếp hỗ trợ lực lượng công an phân luồng giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt tại nút giao Trần Khát Chân - Võ Thị Sáu, giúp giao thông nơi đây đỡ ùn tắc.

Tương tự, theo Thiếu tá Nguyễn Minh Hiếu, Phó Trưởng Công an phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm), Công an phường bố trí lực lượng trực tại 6 chốt, xung quanh khu vực chợ hoa Hàng Lược, để hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông không đi vào khu vực cấm, bảo đảm không để xảy ra ùn tắc giao thông. Thời gian thực hiện cao điểm nhiệm vụ này đến ngày 21-1. Cong an phường đã huy động toàn bộ lực lượng công an, cảnh sát khu vực, tổ cơ động trực chốt, tuần tra kiểm soát lưu động xung quanh các tuyến phố. Trong đó, 6 tổ viên tổ tự quản của phường đã hỗ trợ lực lượng công an bảo đảm giao thông thông suốt trong khu vực.

Còn Chủ tịch UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai) Nguyễn Thị Phượng thông tin, trong bối cảnh địa bàn phường có dân cư đông đúc và có nhiều nút giao thông hay xảy ra ùn tắc, thì việc đội ngũ tổ tự quản, bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện, cựu chiến binh... tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông đã góp phần tích cực bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Theo đó, trong thời gian này, phường đã huy động 100% lực lượng chức năng ứng trực tại các điểm nóng về giao thông đến ngày 30 Tết. Nhờ sự phối kết hợp giữa các lực lượng mà tình trạng tắc đường kéo dài không xảy ra trên địa bàn phường.

Có thể thấy, vai trò xung kích của các lực lượng tổ tự quản, bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện... ở địa phương được thể hiện rõ nét và hiệu quả, đặc biệt là đã có nhiều đóng góp vào việc bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán. Từ nhiều năm qua, các địa phương đã thực hiện tốt mô hình này, do đó thời gian tới cần phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng này trong các công việc của cộng đồng dân cư. Đồng thời, các địa phương cần trang bị thêm công cụ, phương tiện cần thiết cho các lực lượng tự quản, chuyên trách… và có động viên, khen thưởng kịp thời để khích lệ, nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không ngơi nghỉ vì bình yên đường phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.