(HNM) - Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định về nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi phải có giấy ủy quyền của chính hãng do Bộ Công Thương ban hành đã trái với Luật Đầu tư 2014 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2016) và cơ quan quản lý đang nghiên cứu trình Chính phủ các quy định mới thay thế.
Nhóm DN nhập khẩu chính hãng cho rằng, Thông tư 20 đã tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, hạn chế thị trường ô tô nhập khẩu không chính thức, chống nhập siêu và tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Nếu bãi bỏ Thông tư 20, xe giá rẻ sẽ nhập ồ ạt vào Việt Nam, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của Ngành Công nghiệp ô tô nói chung và các DN đã đầu tư lớn vào lĩnh vực này nói riêng. Trong khi đó, nhóm DN nhập khẩu ô tô không chính hãng lại cho rằng, nếu hoạt động nhập khẩu của DN tiếp tục bị siết chặt thì người tiêu dùng sẽ vẫn phải chịu thiệt thòi, bởi thị trường xe mất tính cạnh tranh và giá xe ở Việt Nam luôn nằm trong nhóm cao nhất thế giới.
Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng nhận định, nếu bãi bỏ Thông tư 20, thị trường ô tô với sự tham gia của nhiều nhà nhập khẩu sẽ trở nên cạnh tranh hơn, người tiêu dùng được hưởng lợi từ giá cả tới chất lượng dịch vụ. Nhiều DN nhỏ và vừa cũng được hỗ trợ phát triển để trở thành DN lớn.
Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, đến nay giữ hay bỏ Thông tư 20 vẫn chưa có câu trả lời và các DN vẫn như đang “ngồi trên đống lửa”.
Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh, cần tạo môi trường tốt nhất cho DN, cần tạo hành lang đủ rộng cho DN hoạt động; cần quan tâm tới các loại lợi ích, chứ không tập trung cho một lợi ích nào cả. Trong bất kỳ hoạt động nào cũng phải chú trọng lợi ích của người tiêu dùng, nhân dân. Vậy thì điều quan trọng chính là hãy hướng tới lợi ích của cộng đồng DN, người tiêu dùng thay vì chỉ tập trung ưu tiên cho một nhóm nhỏ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.