Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không lạm dụng phụ gia trong thực phẩm

Tư Văn| 18/07/2022 07:32

(HNM) - Việc sử dụng phụ gia như mì chính và phẩm màu trong chế biến thực phẩm là một việc cần thiết. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về an toàn thực phẩm, bên cạnh các tác dụng có lợi, nếu lạm dụng mì chính hoặc phẩm màu trong công nghiệp thực phẩm quá mức quy định vẫn có nguy cơ gây ngộ độc và bệnh tật.

Mì chính là dạng muối của axit amin Glutamate, tên khoa học là Monodium Glutamate, có vị ngọt thịt. Mì chính được sử dụng phổ biến trong nấu nướng hằng ngày tại gia đình và hàng quán hoặc trong mỳ gói, thịt hộp… để làm tăng hương vị của thực phẩm. Nhưng việc sử dụng nhiều và thường xuyên mì chính sẽ gây ra một số bất lợi. Trước hết, đối với trẻ em, nhất là trẻ ở lứa tuổi ăn bổ sung sẽ tạo vị ngọt dẫn đến thói quen không tốt cho khẩu vị của trẻ. Đối với người lớn có thể gây ra triệu chứng nhức đầu. Vì thế các chuyên gia khuyên, không nên dùng mì chính cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, còn người lớn không ăn quá 2g/ngày.

Phần lớn các phẩm màu sử dụng trong công nghiệp thực phẩm là các chất hóa học tổng hợp. Mặc dù nhiều phẩm màu nằm trong danh mục được phép sử dụng, thường không gây ra ngộ độc cấp tính nhưng có thể gây độc do tích lũy từ các liều rất nhỏ…

Ngoài ra, có những trường hợp sử dụng phẩm màu bị cấm trong chế biến thực phẩm, gây tổn hại sức khỏe người tiêu dùng. Báo chí đã đưa tin nhiều về phẩm màu nhuộm vàng có trong măng tươi gây bệnh ung thư và hư hại DNA. Đó là chất vàng O (Auramine O) chỉ dùng để nhuộm vải, giấy, gỗ…, cấm dùng trong thực phẩm, nhưng một số tiểu thương vẫn cho vào măng tươi hay khi muối dưa cải để tạo màu vàng đẹp mắt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không lạm dụng phụ gia trong thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.