An toàn thực phẩm

Không lạm dụng chất làm ngọt nhân tạo

Tư Văn 19/02/2024 - 07:57

Chất làm ngọt nhân tạo là chất thay thế đường được làm từ các hóa chất chế biến thương mại dùng nhiều trong ngành công nghiệp thực phẩm, đồ uống như: Bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn nhẹ...

Các chất làm ngọt nhân tạo: Acesulfame K, aspartame, advantame, cyclamate, neotame, saccharin, sucralose, stevia và các dẫn xuất của stevia được quảng cáo như một chất thay thế lành mạnh hơn đường tinh luyện. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học chứng minh tác hại tiềm ẩn của chất làm ngọt nhân tạo đối với sức khỏe con người.

Theo các nhà nghiên cứu dinh dưỡng, chất làm ngọt nhân tạo ngọt hơn đường từ 200 đến 20.000 lần. Do cơ thể con người cơ bản không có các enzym cần thiết để tiêu hóa các chất làm ngọt nhân tạo nên hầu hết không được chuyển hóa hoàn toàn và cung cấp rất ít calo hoặc hoàn toàn không được chuyển hóa, vì vậy chúng không cung cấp calo. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, việc sử dụng lâu dài các chất làm ngọt nhân tạo có thể gây ra tác dụng không mong muốn, gây bất lợi cho sức khỏe như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2 và tử vong ở người trưởng thành.

Việc sử dụng thực phẩm và đồ uống có các thành phần như saccharin, sucralose hoặc thêm chúng vào thực phẩm sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích lâu dài nào trong việc giảm mỡ cơ thể ở người lớn và trẻ em. Các nghiên cứu cũng cho thấy lạm dụng chất làm ngọt nhân tạo có thể dẫn đến các tác dụng phụ bất lợi khác cho sức khỏe như tăng vi khuẩn có hại cho đường ruột, gây tăng cân và tăng nguy cơ béo phì, tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa...

Chất làm ngọt nhân tạo có thể là một chất thay thế ít calo hơn đường nhưng chúng ta không thể bỏ qua những tác hại tiềm ẩn của chúng đối với sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, người dân có thể chọn cách làm ngọt tự nhiên lành mạnh, cân bằng, không gây hại cho sức khỏe như làm ngọt thực phẩm và đồ uống bằng mật ong, đường dừa, chà là hoặc xi-rô cây phong thay vì đường ăn và chất làm ngọt nhân tạo. Người dân cũng có thể nướng thức ăn với trái cây ngọt như chuối, táo, lê, việt quất, xoài chín.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không lạm dụng chất làm ngọt nhân tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.