Môi trường

Không khí lạnh suy yếu, nền nhiệt tại Hà Nội tăng nhanh

Kim Nhuệ 01/03/2024 - 17:49

Sau ngày mai (2-3), không khí lạnh suy yếu, nền nhiệt tại thành phố Hà Nội tăng nhanh. Tháng 3, miền Bắc ít có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng và kéo dài.

ha-noi-khong-mua.jpg
Đêm nay (1-3) và ngày mai, thành phố Hà Nội không mưa, thời tiết rét.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, đêm nay (1-3) và sáng mai, Hà Nội nhiều mây, không mưa, gió Đông Bắc mạnh cấp 2-3; thời tiết rét đậm, nhiệt độ thấp nhất tại khu vực phía Bắc và phía Tây thành phố 12-14 độ C, trung tâm và phía Nam 13-15 độ C. Trưa và chiều mai (2-3), nhiệt độ tại thành phố tăng, mức cao nhất 16-18 độ C.

Từ đêm 3 đến ngày 5-3, không khí lạnh suy yếu, vùng áp thấp phía Tây có xu hướng mở rộng dần về phía Đông Nam, hình thành rãnh áp thấp. Trong khoảng thời gian này, Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, sương mù nhẹ rải rác về đêm và sáng sớm; nắng về trưa và chiều; nhiệt độ tăng dần, từ mức 14-23 độ C (ngày 3-3) lên 20-32 độ C (ngày 5-3).

Do ảnh hưởng đợt không khí lạnh tăng cường yếu nên ngày 6 và 7-3, Hà Nội có mưa nhỏ vài nơi và rét về đêm, sáng sớm. Nhiệt độ thấp nhất trong ngày 6-3 ở mức 20-21 độ C, cao nhất 27-28 độ C; còn ngày 7-3 là 17-18 độ C và 23-24 độ C. Sau thời gian trên, thành phố có mưa phùn và sương mù nhẹ về đêm và sáng, nắng ấm về trưa và chiều.

Còn theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm nay và ngày mai, các tỉnh, thành phố thuộc phía Đông Bắc Bộ và Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi phía Bắc khu vực Bắc Bộ 7-10 độ C, có nơi dưới 5 độ C; khu vực trung du và vùng đồng bằng Bắc Bộ 11-13 độ C.

Trao đổi với phóng viên chiều 1-3, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) Nguyễn Văn Hưởng dự báo, sau ngày 2-3, thời tiết miền Bắc có xu hướng ấm dần. Như vậy, đợt rét vừa qua tại miền Bắc tuy kéo dài tới 7 ngày, nhưng không phải là dài nhất so với cùng thời kỳ trung bình nhiều năm. Bởi, thực tế, trong tháng 2 và đầu tháng 3 năm 1996, miền Bắc đã ảnh hưởng đợt rét đậm, rét hại diện rộng và kéo dài tới 10 ngày.

Về thời tiết những ngày tới, ông Nguyễn Văn Hưởng dự báo, từ ngày 3-3 trở đi, không khí lạnh suy yếu, vùng thấp phía Tây sẽ mở rộng nhanh về phía Đông thay thế dần khối không khí lạnh. Từ ngày 4, 5 và 6-3, khả năng cao khu vực Bắc Bộ nắng ráo và thậm chí khu vực phía Tây Bắc Bộ như Lai Châu, Điện Biên hoặc vùng núi của Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh xảy ra nắng nóng cục bộ.

“Từ nay đến cuối tháng 3, miền Bắc vẫn xuất hiện các đợt không khí lạnh nhưng cường độ không mạnh và ít có khả năng gây ra đợt rét đậm, rét hại kéo dài như hiện tại”, ông Nguyễn Văn Hưởng nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí lạnh suy yếu, nền nhiệt tại Hà Nội tăng nhanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.