Giao thông

Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ

baochinhphu.vn 09/04/2025 - 18:39

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2976/VPCP-CN ngày 9-4-2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về hoạt động kiểm định đối với xe quá khổ, quá tải.

Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ- Ảnh 1.
Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ.

Văn bản nêu: Xét báo cáo của Bộ Xây dựng tại văn bản số 1024/BXD-KHCNMT&VLXD ngày 26-3-2025 về phản ánh của báo chí liên quan đến ách tắc trong hoạt động kiểm định đối với xe quá khổ, quá tải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ các cơ sở đăng kiểm thực hiện tốt công tác kiểm định đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nói chung và phương tiện xe quá khổ, quá tải nói riêng, không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

* Trước đó, Báo Nhân Dân điện tử có bài viết “Doanh nghiệp vận tải khốn đốn vì không thể đăng kiểm phương tiện”, đăng ngày 9-3-2025, phản ánh tình trạng rất nhiều phương tiện xe đầu kéo, sơ mi rơ moóc của các doanh nghiệp vận tải bị các cơ sở đăng kiểm trên cả nước từ chối kiểm định.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, để xảy ra tình trạng trên có nguyên nhân xuất phát từ việc Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, việc văn bản này được ban hành quá sát ngày có hiệu lực đã gây ra nhiều khó khăn và lúng túng cho cơ quan quản lý nhà nước từ khâu chuẩn bị đến áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật mới trong tổ chức đăng kiểm cho các loại xe quá khổ, quá tải.

Sau đó, ngày 13-3-2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 2052/VPCP-CN gửi Bộ Xây dựng, thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xử lý thông tin Báo Nhân Dân phản ánh.

Về nội dung này, Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ: Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT được xây dựng theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho các cơ sở đăng kiểm trên cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn có nội dung vướng mắc như phản ánh của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân của vướng mắc là do các cơ sở đăng kiểm còn lúng túng trong việc chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để kiểm định hạng mục phanh đối với các loại phương tiện quá khổ, quá tải phải thực hiện kiểm định bên ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, cụ thể là: Dụng cụ đo tốc độ xe (phải được hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường); điều kiện về đường thử phanh.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng nêu: “Bộ Xây dựng, Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động hỗ trợ, đôn đốc các cơ sở đăng kiểm triển khai ngay việc trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định, đồng thời, đã tổ chức thêm các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đăng kiểm viên của các cơ sở đăng kiểm để triển khai, thực hiện nội dung này”.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn trong công tác chuẩn bị địa điểm (đường kiểm tra hiệu quả phanh) để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc thực hiện kiểm định các phương tiện thuộc đối tượng nêu trên.

Đến thời điểm hiện nay, trên cả nước đã có 94 cơ sở đăng kiểm tại các tỉnh, thành phố trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và sẵn sàng thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm cho các phương tiện, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.