Thế giới

Không đạt nhất trí về việc gia hạn biện pháp trừng phạt Mali

TTXVN 01/09/2023 - 07:19

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 31-8 (giờ Việt Nam) đã không đạt được sự đồng thuận liên quan tới việc gia hạn biện pháp trừng phạt Mali.

Dự thảo nghị quyết do Pháp và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đệ trình yêu cầu gia hạn các lệnh trừng phạt đối với Mali, cũng như nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia Liên hợp quốc chịu trách nhiệm giám sát quốc gia châu Phi này, lần lượt đến ngày 31-8-2024 và ngày 30-9-2024. Dự thảo nhận được 13 phiếu thuận trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhưng thất bại do Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia nêu rõ, Mátxcơva phủ quyết dự thảo do Pháp và UAE đưa ra do văn bản này không tính đến những quan ngại của Chính phủ Mali và lập trường của Nga. Hồi đầu tuần này, Mali đã gửi thư đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chấm dứt các biện pháp trừng phạt nước này, bao gồm cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với các cá nhân và tổ chức.

Tuy nhiên, dự thảo thay thế do Nga soạn thảo cũng không được thông qua vì không giành đủ số phiếu ủng hộ. Mátxcơva đề xuất gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Mali thêm "12 tháng cuối cùng", trong khi chấm dứt nhiệm vụ của nhóm chuyên gia Liên hợp quốc ngay lập tức. Nhật Bản bỏ phiếu chống dự thảo này và 13 thành viên khác bỏ phiếu trắng.

Để được thông qua, một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần nhận được tối thiểu 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết từ bất kỳ nước nào trong số 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm: Anh, Nga, Mỹ, Pháp, Trung Quốc.

Tháng 9-2017, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ban hành các biện pháp trừng phạt nhắm vào các cá nhân và tổ chức tham gia những hành động hoặc chính sách gây cản trở tiến trình thực thi Hiệp định Hòa bình và hòa giải ở Mali. Các biện pháp trừng phạt Mali hết hạn vào ngày 31-8, sau nhiều lần gia hạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không đạt nhất trí về việc gia hạn biện pháp trừng phạt Mali

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.