Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không có mặt bằng, 6 năm chưa thi công xong cầu Hòa Viên

Đỗ Hà| 16/07/2015 06:46

(HNM) - Phản ánh tới Báo Hànộimới, người dân xã Hòa Chính (Chương Mỹ) cho biết, đã gần 6 năm trôi qua kể từ ngày khởi công, đến nay dự án (DA) đầu tư xây dựng cầu Hòa Viên bắc qua Sông Đáy, nối hai huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa vẫn dang dở, ảnh hưởng đến việc đi lại, giao lưu kinh tế của người dân

Dự án chậm tiến độ ảnh hưởng nghiêm trọng việc đi lại của người dân.



Trong hai năm 2013 - 2014, Báo Hànộimới liên tục có các bài viết xung quanh DA đầu tư xây dựng cầu Hòa Viên chậm tiến độ quá lâu. Tuy nhiên, đến nay trở lại khu vực DA đang triển khai, tiến độ triển khai DA vẫn "chậm như rùa". Lật lại hồ sơ cho thấy, ngày 4-1-2006, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định phê duyệt DA đầu tư xây dựng cầu Hòa Viên (lý trình Km 43+177, đường 419), nối xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ với xã Viên An, huyện Ứng Hòa với mức đầu tư 35 tỷ đồng. Tiếp đó, ngày 14-7-2008, UBND tỉnh nâng tổng mức đầu tư xây dựng cầu lên 47,518 tỷ đồng. Do tiến độ triển khai quá chậm, một lần nữa DA được điều chỉnh và bổ sung (tháng 9-2013) với tổng mức đầu tư nâng lên trên 54 tỷ đồng. DA do Sở GT-VT Hà Nội là chủ đầu tư (CĐT), Ban Quản lý dự án giao thông 2 làm đại diện CĐT.

Tháng 8-2009, DA đầu tư xây dựng cầu Hòa Viên chính thức được khởi công nhưng gần 6 năm kể từ ngày đó, cây cầu dài chưa đầy 200m vẫn chưa thể hoàn thành khiến việc đi lại của nhân dân rất vất vả. Quan sát tại hiện trường, phóng viên nhận thấy DA vẫn thi công theo kiểu "cầm chừng", mới hoàn thành 4/6 trụ cầu; 1/2 mố cầu; lao lắp 4/6 nhịp dầm. Khối lượng đã thi công chủ yếu nằm trên phần đất thuộc lòng sông, bãi bồi Sông Đáy và một phần đất giao thông thuộc Đường 419. Phần việc chưa thi công gồm 2 trụ, 1 mố, 2 nhịp dầm, hệ thống đường đầu cầu, tường chắn… chủ yếu nằm trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Lý do chưa triển khai thi công được là chưa có mặt bằng. Có mặt tại DA, phóng viên ghi nhận nhiều ý kiến bức xúc của nhân dân như quá trình triển khai DA gây lún, nứt nhà dân; các hộ trong diện giải tỏa không dám sửa chữa, xây dựng nhà ở... Song, ý kiến được nhiều người đề cập nhất là việc người dân đi qua cầu tạm (cầu công vụ của DA) bằng phương tiện ô tô phải đóng phí cho người trông cầu, trái quy định của Nhà nước.

Trao đổi với phóng viên về nguyên nhân khiến DA chậm tiến độ, ông Lê Xuân Hùng, Trưởng phòng DA 1, Ban Quản lý dự án giao thông 2 cho biết, nguyên nhân có nhiều, song mấu chốt nhất vẫn là do không có mặt bằng thi công. Thực hiện DA, tại xã Hòa Chính có 13 hộ gia đình ở thôn Lưu Xá bị thu hồi đất, trong đó có 7 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư (TĐC). Song, suốt từ khi khởi công DA đến tháng 8-2012, UBND thành phố mới có chủ trương xây dựng DA TĐC (đây là DA độc lập, sử dụng vốn vay từ Quỹ phát triển đất của thành phố - PV), giao cho Ban Quản lý dự án giao thông 2 lập. Tuy nhiên, đến tháng 9-2013, DA này mới được phê duyệt, lý do chậm được bố trí vốn. Trong năm 2014, do được bố trí cơ bản đủ vốn, DA hoàn thành đúng tiến độ, đến nay đang gấp rút triển khai các bước để sớm giao đất TĐC cho các hộ. Theo thông tin thu thập được, đến nay có 9/13 hộ dân có đất bị thu hồi đồng thuận với phương án và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Duy chỉ có hộ ông Trần Văn Dịu đề nghị được cấp thêm một suất TĐC và được UBND huyện Chương Mỹ có văn bản trả lời hộ ông Dịu không đủ điều kiện cấp thêm.

Về thời gian hoàn thành DA cầu Hòa Viên, ông Hùng cho biết, mặt bằng phía huyện Ứng Hòa đến nay đã giải phóng xong. Hiện tại, CĐT đang phối hợp với huyện Chương Mỹ sớm hoàn thành việc phân lô để các hộ bốc thăm TĐC, đồng thời triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ thi công. Nếu có mặt bằng sạch, CĐT sẽ chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và dự kiến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành việc thi công phần cầu. Về thông tin ô tô khi đi qua cầu công vụ của DA phải nộp lệ phí (20-40 nghìn đồng/xe/lượt, tùy loại xe), ông Hùng cho biết, sau khi phát hiện sự việc, CĐT đã có công văn gửi liên danh Công ty cổ phần số 6 Thăng Long và Công ty cổ phần Tập đoàn Toàn Phát chấn chỉnh lại việc thu phí; đồng thời nêu rõ đây là cầu phục vụ thi công nên cấm các phương tiện không có nhiệm vụ qua lại. Tuy nhiên, đến nay việc ô tô của người dân vẫn lưu thông, dẫn đến tái diễn việc thu phí.

Rõ ràng, DA chậm tiến độ đã và đang gây nên nhiều hệ lụy đòi hỏi sớm phải giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có mặt bằng, 6 năm chưa thi công xong cầu Hòa Viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.