(HNMO) - Chiều 5-4, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đã thông tin với báo chí về nghi vấn tàu Petrolimex 14 đâm va với tàu Hải Thành 26 rồi bỏ chạy khỏi hiện trường.
Tàu Petrolimex 14 đang neo đậu tại cảng Sao Mai (Vũng Tàu) phục vụ công tác điều tra sau tai nạn. Ảnh: VOV |
Theo ông Nguyễn Xuân Sang, căn cứ theo những ghi nhận trong quá trình tìm kiếm cứu nạn và kết quả điều tra ban đầu của Cảng vụ Vũng Tàu, tàu Petrolimex 14 có tham gia vào quá trình cứu nạn sau khi xảy ra vụ đâm va. Việc tìm kiếm của tàu Petrolimex ở thời điểm ngay sau khi xảy ra va chạm chưa hiệu quả có thể do tàu này không bắt được tín hiệu phao báo nạn, bởi khi đó trời tối, khó quan sát. Sau khi Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải phát thông tin tìm kiếm, tàu Petrolimex 14 đã biết được vị trí phao cứu nạn trôi dạt để tìm kiếm.
Theo kết quả điều tra ban đầu, đến nay, không có dấu hiệu cho thấy tàu Petrolimex 14 bỏ chạy sau khi đâm va với tàu Hải Thành 26. Bởi nếu có ý định bỏ chạy, với tốc độ của tàu Petrolimex 14, cộng với chạy không tải, thì tàu sẽ phải cách hiện trường vụ đâm va 40-50 hải lý, chứ không phải chỉ cách 4-5 hải lý như thực tế. Hiện Cục HHVN vẫn đang phối hợp với các bên liên quan tiếp tục điều tra để tìm ra mọi vấn đề liên quan, xem xét xử lý thấu đáo.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ GT-VT và các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc, trách nhiệm của tàu Petrolimex 14 trong việc không cứu nạn sau khi xảy ra va chạm với tàu Hải Thành 26. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án để điều tra và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.