Tài chính

Không có căn cứ khoanh nợ, không tính tiền chậm thuế với Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình

Theo TTXVN 22/03/2024 - 06:29

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 386/BTC-TCT gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến về báo cáo và kiến nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch liên quan đến việc nợ tiền thuê đất của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Chú thích ảnh
Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình. Ảnh: Trung Nguyên/Báo Tin tức

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết tổng số tiền nợ thuế của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đến hết tháng 11-2023 là 941,7 tỷ đồng.

Trong số đó, tiền thuê đất là 475,2 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp là 7,2 tỷ đồng; tiền chậm nộp là 458,2 tỷ đồng; tiền phạt vi phạm hành chính là 974 triệu đồng.

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đang trong thời gian bị Cục Thuế TP Hà Nội cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và ngừng sử dụng hóa đơn.

Liên quan đến đề nghị khoanh nợ và không tính tiền chậm nộp, Bộ Tài chính cho hay theo quy định của Luật Quản lý thuế về các trường hợp được khoanh nợ tiền thuế thì Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình không thuộc trường hợp được khoanh tiền thuế nợ và không tính tiền chậm nộp.

Do đó, Bộ Tài chính cho biết cơ quan thuế không có căn cứ để thực hiện khoanh nợ, không tính tiền chậm nộp đối với các khoản tiền thuế, tiền thuê đất còn nợ của khu liên hợp theo kiến nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khu liên hợp Mỹ Đình được khởi công xây dựng vào quý 1-2002 và khánh thành vào tháng 9-2003. Công trình có hai hạng mục chính là sân vận động Mỹ Đình và cung thể thao dưới nước, thiết chế thể thao trị giá 53 triệu USD.

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Cục Thể dục thể thao.

Thời gian qua Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cho thuê đất và dịch vụ tại đây để có tiền trả lương cho cán bộ nhân viên và duy tu, bảo dưỡng công trình nhưng trong quá trình tự chủ tài chính, khu liên hợp đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại khu liên hợp này.

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, số tiền vi phạm lên đến gần 777 tỷ đồng.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước, khu liên hợp này đã tự ý cho thuê mặt bằng, không đấu giá và công khai mức giá; chưa thực hiện kê khai, nộp tiền thuê đất của các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn và dài hạn.

Trong nhiều năm liền, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cho thuê đất khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính; có dấu hiệu làm sai nguyên tắc trong sử dụng tài chính công, tài sản công. Đặc biệt, khu liên hợp này đã cho thuê đất với giá rất rẻ, quá chênh lệch với giá thị trường mà không tham khảo ý kiến Bộ Tài chính, làm thất thoát cả trăm tỷ đồng của Nhà nước.

Những năm qua, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã nhiều lần cưỡng chế hóa đơn, phong tỏa tài khoản của Khu liên hợp vì số tiền nợ khổng lồ này. Do không có khả năng trả nợ, số nợ của khu liên hợp ngày càng tăng lên do chậm nộp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có căn cứ khoanh nợ, không tính tiền chậm thuế với Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.