An ninh trật tự

Khởi tố đối tượng buôn bán hổ

Chu Dũng 17/08/2024 - 07:06

Ngày 17-8, Công an quận Tây Hồ cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với T.X.H (sinh năm 1997; ở xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) về hành vi "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm".

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, ngày 16-7, tổ công tác Công an quận Tây Hồ phát hiện một bộ da hoàn chỉnh của cá thể hổ được dựng khung, nhồi bông, rao bán với giá 7 triệu đồng và cam kết đây là da hổ thật, ai cần có thể nhắn tin trực tiếp để mua. Đồng thời, tổ công tác bắt quả tang T.X.H đang vận chuyển bộ da hổ đã nhồi bông trên xe ô tô cá nhân.

b5cdf0df-6117-4e1a-864a-e8c105442f45.jpeg
Bộ da hổ đã nhồi bông vận chuyển bằng xe cá nhân. Ảnh: Chu Dũng

Bộ da là bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống của cá thể hổ, loài hổ có tên trong Phụ lục I, Danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, quy định tại Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16-7-2019 của Chính phủ.

Vì vậy, ngày 1-8, Công an quận Tây Hồ đã xác minh làm rõ, bắt giữ đối tượng T.X.H về hành vi "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm".

Tang vật thu giữ một bộ da động vật nhồi bông gồm 2 phần da, có vết nối giữa hai phần trước và sau. Qua giám định tại Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, kết luận sơ bộ là của cá thể hổ, có tên khoa học là Panthera tigris.

Qua vụ việc này, Công an quận Tây Hồ khuyến cáo người dân không săn bắt, mua bán, tàng trữ động vật, sản phẩm động vật hoang dã, đặc biệt là các loài động vật thuộc danh mục nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Mọi hành vi vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố đối tượng buôn bán hổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.