Doanh nghiệp

Khởi nghiệp từ những ý tưởng sáng tạo

Đình Hiệp 27/12/2023 - 06:55

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ The Happiness Foundation thuộc Tập đoàn SK (Hàn Quốc) vừa tổ chức Chương trình tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (VSIS) năm 2023.

Với 10 đội xuất sắc nhất cả nước tham dự, Chương trình VSIS không chỉ trang bị kiến thức chuyên sâu mà còn cung cấp cả vốn mồi giúp các sinh viên khởi nghiệp từ những ý tưởng sáng tạo.

sinh-vien-trinh-bay-y-tuong.jpg
Sinh viên trình bày ý tưởng tại Chương trình tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng Việt Nam năm 2023.

Từ những ý tưởng sáng tạo…

Đến với Chương trình VSIS lần này, Nhóm Bioney - Honeymint Herbal gồm 4 sinh viên của Trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh khởi nghiệp bằng dự án sản xuất hỗn hợp mật ong bạc hà và tinh chất bạc hà theo dạng uống hoặc trộn với đồ ăn của thú cưng nhằm kích thích ăn, hỗ trợ hô hấp, tăng miễn dịch cho thú cưng.

Sinh viên Nguyễn Huỳnh, thành viên của nhóm đang theo học chuyên ngành Chăn nuôi thú y, chia sẻ: “Sản phẩm của chúng tôi là giải pháp kết hợp mật ong bạc hà và tinh chất bạc hà (menthol) cùng chất dẫn dụ sẽ thúc đẩy nâng cao hiệu quả phòng bệnh và điều trị bệnh liên quan đến hô hấp ở thú cưng; đồng thời, góp phần thay đổi thói quen lạm dụng kháng sinh trong điều trị bệnh. Sản phẩm còn giúp phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp”.

Khai thác cây lục bình ở khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế, sử dụng làm nguyên liệu chính chế tác ra các sản phẩm làm quà lưu niệm và sản phẩm mỹ nghệ như giấy, sổ tay, quạt trang trí, đèn lồng, vỏ bọc hộ chiếu, tranh… - đó là ý tưởng khởi nghiệp của các sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế.

Sinh viên Nguyễn Đình Nhật Nguyên, Trưởng nhóm cho biết, mục đích quan trọng mà dự án khởi nghiệp này hướng đến là giải quyết vấn đề tắc nghẽn dòng chảy do cây lục bình gây ra trên các dòng kênh ở thành phố Huế. Đặc biệt, sản phẩm đến từ dự án cũng sẽ góp phần giảm bớt tình trạng khai thác rừng tự nhiên để cung cấp bột gỗ; mang đến cho du khách quà lưu niệm nhỏ gọn, dễ mang đi và có nhiều công dụng thực tế; giải quyết vấn đề việc làm cho phụ nữ nông thôn.

Theo Phó Giám đốc Văn phòng The Happiness Foundation tại Việt Nam Ngô Hạnh Quyên, Chương trình VSIS được triển khai bởi Viện Nghiên cứu đổi mới và phát triển (IID). Ban Tổ chức Chương trình VSIS năm 2023 đã tuyển chọn được 10 dự án xuất sắc của sinh viên các trường đại học trong cả nước. Chương trình VSIS năm 2023 được tổ chức từ tháng 12-2023 đến tháng 4-2024, trong đó bao gồm 10 khóa đào tạo trực tuyến, trực tiếp, giao lưu và tham quan doanh nghiệp khởi nghiệp. Mỗi nhóm được phân công ít nhất hai cố vấn khởi nghiệp đồng hành; tham gia 2 vòng và nhận vốn mồi triển khai dự án với giá trị từ 500 USD đến 1.500 USD/ vòng vốn mồi…

…đến những doanh nghiệp đóng góp cho xã hội

Năm 2023 là năm đầu tiên Chương trình VSIS được tổ chức với 10 đội xuất sắc cả nước tham dự. Đây là chương trình tăng tốc duy nhất chuyên về khởi nghiệp tạo tác động dành cho sinh viên, với mục tiêu đón đầu các nhóm dự án xuất sắc tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên SV-Startup hằng năm do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Chương trình trang bị kiến thức chuyên sâu và cung cấp vốn mồi giúp các nhóm phát triển rõ nét sản phẩm và đưa sản phẩm ra thị trường, bên cạnh việc giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường ở Việt Nam.

Tại Quyết định số 1665/QĐ-TTg (ngày 30-10-2017) của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665) đã nêu rõ mục tiêu, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Xuân An Việt cho biết, Chương trình VSIS phù hợp với bối cảnh và mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên, trang bị kiến thức và kỹ năng về khởi nghiệp trong lĩnh vực doanh nghiệp; đồng thời hỗ trợ các nhóm sinh viên hoàn thiện và hiện thực hóa dự án khởi nghiệp hướng đến khởi tạo doanh nghiệp tạo tác động xã hội.

“Dự án có nhiều nội dung khác nhau, nhưng tôi đánh giá cao các hoạt động cung cấp vốn, hỗ trợ và giám sát việc sử dụng vốn bởi các nhóm khởi nghiệp. Nội dung này là cơ sở để chúng ta hy vọng sau dự án sẽ có một số các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội được thành lập. Đó là kết quả đầu ra hết sức quan trọng đối với dự án và động lực cho các tổ chức, cá nhân tham khảo xây dựng các dự án với nguồn lực lớn hơn”, ông Nguyễn Xuân An Việt nhấn mạnh.

Đánh giá cao các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo lần này của các sinh viên Việt Nam, Giám đốc Văn phòng The Happiness Foundation tại Việt Nam Choi Joo Il cho rằng, Chương trình VSIS là nơi để những ý tưởng và thử thách có thể trở thành hiện thực.

“Tôi tin rằng, các sinh viên tham dự chương trình này được các chuyên gia đánh giá cao về khả năng và ý chí. Đồng hành với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong chương trình này, chúng tôi hy vọng có thể hỗ trợ những ước mơ và ý tưởng của các bạn trở thành hiện thực và phát triển thành 1 doanh nghiệp bền vững trong tương lai, đóng góp tích cực cho xã hội Việt Nam”, ông Choi Joo Il bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp từ những ý tưởng sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.