Văn nghệ

Khơi lên mạch ngầm dòng chảy văn học về công nhân, người lao động, công đoàn

Hà Phong 26/11/2023 22:00

Tối 26-11, Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác văn học về công nhân, công đoàn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, Báo Lao Động phối hợp cùng Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Các đồng chí: Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đại diện các bộ, ngành tham dự.

trao-giai-nhat.jpeg
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương và đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao giải Nhất cho các tác giả.

Khởi động và nhận tác phẩm dự thi từ tháng 11-2021 đến ngày 31- 8-2023, cuộc thi sáng tác văn học về công nhân, công đoàn thu hút gần 300 tác giả tham gia với gần 500 tác phẩm. Họ là các nhà văn chuyên nghiệp, không chuyên, cán bộ công đoàn, công nhân, viên chức, học sinh, người cao tuổi và Việt kiều.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi khẳng định, hầu hết các tác phẩm đều bám sát chủ đề viết về công nhân, công đoàn với chất lượng được các thành viên Ban giám khảo qua hai vòng đánh giá cao.

“Phần lớn các tác phẩm đã vẽ nên được bức tranh sinh động về đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm, ước mơ, khát vọng của công nhân, người lao động và cán bộ công đoàn. Nhiều tác phẩm đề cập hoạt động công đoàn ở cơ sở đang trong quá trình đổi mới mạnh mẽ, với không ít khó khăn, vật cản, mà ở đó, người cán bộ công đoàn phải đương đầu, thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm, tâm huyết và cả sự hy sinh để bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động”, đồng chí Ngọ Duy Hiểu nói.

ngo-duy-hieu.jpeg
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại Lễ trao giải.

Cuộc thi đã góp phần thúc đẩy phong trào sáng tác văn học, khơi lại mạch ngầm dòng chảy văn học về công nhân - người lao động, công đoàn, đóng góp vào dòng chảy chung của văn học - nghệ thuật nước nhà. Cuộc thi cũng khẳng định đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm của người lao động, vai trò và hoạt động của tổ chức công đoàn đã và luôn là nguồn chất liệu vô tận đối với những tác phẩm văn học, từ đó, tạo ra những tác phẩm có giá trị văn chương, có tính nhân văn cao cả, khơi dậy tình yêu đất nước, yêu công việc, yêu Công đoàn và khát vọng cống hiến của mỗi người lao động.

Thông qua các tác phẩm văn học, giúp xã hội nhìn nhận đầy đủ, chia sẻ và thấu hiểu đời sống, vai trò, vị trí của người công nhân và giai cấp công nhân trong bối cảnh tình hình mới; đánh giá đúng vai trò, đóng góp của tổ chức công đoàn đối với người lao động và đất nước hiện nay.

Trong chương trình, Ban tổ chức đã công bố, trao giải cho các tác giả của 24 tác phẩm tiêu biểu đoạt giải Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn.

Trưởng ban Dân vận Trung ương và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao giải Nhất cho các tác phẩm ở thể loại truyện ngắn và tiểu thuyết. Đoạt giải cao nhất ở thể loại truyện ngắn là tác phẩm “Con đường của Hạ” của tác giả Trịnh Thị Phương Trà. Giành giải Nhất thể loại tiểu thuyết là tác phẩm “Hoa xương rồng” của tác giả Nguyễn Trí.

Đoạt giải Nhì ở thể loại truyện ngắn, tiểu thuyết là: “Hệ sinh thái và cánh diều của cha” của tác giả Nguyễn Thị Oanh; “Nước mắt Mặc nưa” của tác giả Tống Phước Bảo; “Phía sau tiếng sóng” của tác giả Trương Anh Quốc; “Nhân quả” của tác giả Đoàn Hữu Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khơi lên mạch ngầm dòng chảy văn học về công nhân, người lao động, công đoàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.