Kinh tế

Khởi động dự án phát triển nhà máy thông minh

Lam Giang 03/07/2023 - 20:28

Ngày 3-7, Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam phối hợp tổ chức lễ khởi động dự án hợp tác phát triển nhà máy thông minh đợt 1 năm 2023.

3.7-nm-thong-minh-samsung.jpg
Toàn cảnh lễ khởi động. Ảnh: Bộ Công Thương

Hoạt động này nằm trong dự án hợp tác phát triển nhà máy thông minh đã được Samsung phối hợp cùng Bộ Công Thương ký kết biên bản ghi nhớ vào tháng 2-2022. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh tại 50 doanh nghiệp và đào tạo 100 chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn nhà máy thông minh trong 2 năm (2022-2023).

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, phát triển nhà máy thông minh là xu thế tất yếu cho các doanh nghiệp. Chương trình Bộ Công Thương hợp tác với Samsung giúp doanh nghiệp nội địa tăng cơ hội phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, Samsung Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thông minh tạo ra giá trị gia tăng cao mà Chính phủ Việt Nam đang hướng tới trong trung và dài hạn. Thông qua dự án lần này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ củng cố được năng lực cạnh tranh theo tiêu chuẩn toàn cầu trên toàn bộ quy trình như phát triển, sản xuất và bán hàng. Xa hơn nữa, sẽ có nhiều doanh nghiệp  tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung và các doanh nghiệp toàn cầu.

3.7-nn-thong-minh-samung-2.jpg
Ký thỏa thuận hỗ trợ tư vấn cho 12 doanh nghiệp tham gia dự án đợt 1. Ảnh: Bộ Công Thương

Trong khuôn khổ lễ khởi động dự án đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hỗ trợ tư vấn cho 12 doanh nghiệp.

Tính đến cuối năm 2022, Samsung phối hợp với Bộ Công Thương đã hỗ trợ đào tạo 51 chuyên gia về lĩnh vực nhà máy thông minh tại Việt Nam và tư vấn phát triển nhà máy thông minh cho 26 doanh nghiệp trên cả nước (14 doanh nghiệp phía Bắc, 12 doanh nghiệp phía Nam). Năm 2023, dự án sẽ tiếp tục được triển khai cho 24 doanh nghiệp phía Bắc và phía Nam.

Trước đó, từ năm 2015, Bộ Công Thương và Samsung đã phối hợp triển khai chương trình tư vấn cải tiến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho 379 doanh nghiệp Việt Nam. Trong giai đoạn 2018-2021, Bộ Công Thương và Samsung đã đào tạo 406 chuyên gia về công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhận thấy tầm quan trọng của lĩnh vực khuôn mẫu trong sản xuất công nghiệp, Bộ Công Thương và Samsung tiếp tục triển khai dự án đào tạo 200 kỹ thuật viên khuôn mẫu trong giai đoạn 2020-2023. Qua nỗ lực tìm kiếm doanh nghiệp cung ứng, số lượng doanh nghiệp cấp 1 của Samsung đã có sự gia tăng cao. Năm 2014, số lượng doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung chỉ có 4 doanh nghiệp thì con số này đã tăng lên thành 51 doanh nghiệp vào cuối năm 2022. Cùng với đó, số lượng doanh nghiệp cấp 2 cũng đạt 206 doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi động dự án phát triển nhà máy thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.