(HNMO) - Ngày 7-9, Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khởi động chương trình hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho 4 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực dập, đúc, nhựa và cao su.
Đây là hoạt động thuộc khuôn khổ Biên bản ghi nhớ dự án hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ năm 2022. Theo đó, Toyota Việt Nam sẽ đồng hành và hỗ trợ có chiều sâu cho 4 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực dập, đúc, nhựa và cao su bằng cách cử chuyên gia đến làm việc, tìm ra những vấn đề tồn tại và cùng doanh nghiệp đưa ra biện pháp, kế hoạch cải tiến khắc phục, từ đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp.
Bốn doanh nghiệp được Toyota Việt Nam hỗ trợ bao gồm: Công ty cổ phần Đầu tư thương mại công nghiệp Việt Nam, Công ty TNHH Kỹ thuật Nhật Minh, Công ty TNHH MTV Cao su 75, Công ty cổ phần Công nghiệp Kim Sen.
Dự án hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ được triển khai từ năm 2020 với mục tiêu hỗ trợ xây dựng năng lực cho một số doanh nghiệp trong nước và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô. Các hoạt động chính gồm: Sàng lọc các doanh nghiệp sản xuất và lập danh sách nhà cung cấp tiềm năng về phụ tùng, linh kiện ô tô để kết nối với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam; tìm kiếm, hỗ trợ nhà cung cấp tiềm năng cấp 2, cấp 3 và giới thiệu đến nhà cung cấp cấp I từ những dữ liệu của hoạt động sàng lọc; tổ chức các chuyến thăm thực tế tại Nhà máy Toyota Việt Nam và nhà cung cấp nội địa của Toyota; hỗ trợ tham gia đào tạo theo một số chương trình phát triển nhà cung cấp Việt Nam.
Riêng năm 2022, dự án lần đầu triển khai chương trình “Hỗ trợ cải tiến hoạt động” cho một số doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô nhằm cải thiện quy trình sản xuất cho nhà cung ứng nội địa.
Cũng theo Toyota Việt Nam, từ năm 2018, công ty đã thành lập bộ phận chuyên trách hỗ trợ các nhà cung cấp, nhằm nâng cao hiệu suất làm việc, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm và từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng cho ngành ô tô. Tới nay, Toyota Việt Nam đã ghi nhận kết quả triển vọng bước đầu, với danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã lên tới con số 46, trong đó có 6 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 720 sản phẩm các loại.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.