Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khơi dậy khát vọng cống hiến, lẽ sống cao đẹp của tuổi trẻ

Nguyệt Ánh| 07/12/2022 18:04

(HNMO) - Chiều 7-12, Trung ương Đoàn tổ chức tọa đàm với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên". Tọa đàm có sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội trong các lĩnh vực, đoàn viên, thanh niên...

Quang cảnh tọa đàm.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho biết, thực hiện khát vọng phát triển đất nước sánh vai cường quốc năm châu, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã phát động đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong thanh niên cả nước với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".

Đợt sinh hoạt chính trị này sẽ kéo dài đến năm 2026, gắn với những giải pháp quan trọng trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu nhi, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với mong muốn thông qua đó, mỗi đoàn viên, thanh niên đặt cá nhân mình hòa chung với dòng chảy của đất nước, của dân tộc, tạo sức mạnh cộng sinh to lớn, mang lại những giá trị phát triển mới cho đất nước.

Tại tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận, xác định tiêu chí khoa học và thực tiễn định danh khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên hiện nay; vai trò và trách nhiệm thanh niên trong việc thực hiện khát vọng, lẽ sống trên các lĩnh vực cụ thể mục tiêu đến năm 2045.

Theo các đại biểu, để xây dựng lớp thanh niên Việt Nam có khát vọng, cần tìm cơ chế để nuôi dưỡng, phát huy khát vọng cống hiến, dấn thân, biến khát vọng thành hành động góp phần xây dựng đất nước. Với vai trò đại diện thanh niên, tổ chức Đoàn - Hội - Đội cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm thúc đẩy thanh niên sống có lý tưởng, sống đẹp...

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh tới khát vọng Việt Nam, khát vọng phát triển bền vững và hiện đại hóa đất nước. Đó chính là khát vọng, hoài bão, tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của Đảng, của toàn dân tộc. Nói đến tuổi trẻ là nói đến ý chí nghị lực, niềm tin khát vọng, là nói ước mơ, được cống hiến, được dấn thân. Khát vọng cống hiến là lẽ sống của thanh niên, điều này liên quan đến tổ chức Đoàn - Hội và từng thanh niên. Do đó, thanh niên phải có lý tưởng sống đẹp, sống đúng.

Còn theo nguyên Bí thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam Vũ Trọng Kim, niềm tin và khát vọng có mối quan hệ biện chứng với nhau, thanh niên phải là người luôn thức tỉnh về nhận thức, quyết không nghe, không theo lời dụ dỗ, lôi kéo giả dối của kẻ đê hèn, để không phút giây nào hoài phí tuổi xuân tươi đẹp. Khi nhận thức đầy đủ điều đó, chúng ta sẽ hành động đúng đắn và biến khát vọng thành hiện thực trong mỗi việc làm để có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao.

Ông Vũ Trọng Kim nhấn mạnh, yêu nước và cống hiến bao giờ cũng là sứ mệnh thiêng liêng của thanh niên thời đại Hồ Chí Minh; đồng thời đề xuất giải pháp của Đoàn, Hội, Đội cần tiến hành nội dung giáo dục, bồi dưỡng cho thanh, thiếu niên một cách toàn diện, trong đó cần bồi dưỡng Đức - Trí - Thể - Mỹ...

Các đại biểu tham dự tọa đàm.

Chia sẻ tại tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, dưới sự dẫn dắt của tổ chức Đoàn, Hội, thanh niên đã cống hiến, thực hiện các hoạt động tình nguyện một cách bài bản. Cùng với tuổi trẻ toàn quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình, cách làm cụ thể để khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên.

Theo anh Nguyễn Đức Tiến, để làm tốt việc này, tổ chức Đoàn cần xác định các hoạt động phù hợp với môi trường, tâm lý, phù hợp với sở thích, khả năng của thanh niên. Đoàn phải là người bạn đồng hành với thanh niên. Đặc biệt, cán bộ Đoàn phải nâng trình độ, năng lực để dẫn dắt thanh niên; hoạt động tình nguyện cần có sự quy hoạch định hướng bài bản, tránh làm dàn trải, cần có mục tiêu định lượng rõ ràng..., mang lại những giá trị phát triển mới cho đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy khát vọng cống hiến, lẽ sống cao đẹp của tuổi trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.