Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Đình Hiệp| 22/09/2022 06:57

(HNM) - Với hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường được triển khai mỗi năm, phong trào nghiên cứu khoa học đã phát triển mạnh mẽ trong sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Qua đó, tạo sự hứng khởi, đam mê để các sinh viên phát huy năng lực bản thân, tạo ra những sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng.

Giảng viên Nguyễn Văn Đại (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) trao đổi về phương pháp nghiên cứu khoa học.

Gần 200 sinh viên năm thứ 2, thứ 3 đến từ các khoa, viện của nhà trường vừa được nghe giảng viên Nguyễn Văn Đại - Khoa Kế hoạch và Phát triển (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) trao đổi về phương pháp nghiên cứu khoa học. Tham gia lớp học, Phạm Thị Mỹ Duyên, sinh viên năm thứ 2, Khoa Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) chia sẻ: “Việc tham gia nghiên cứu khoa học là tiền đề quan trọng để sau này chúng tôi thực hiện tốt khóa luận tốt nghiệp. Chúng tôi muốn học thêm về khả năng nghiên cứu học thuật, cải thiện kỹ năng làm việc nhóm và hiểu biết các vấn đề xã hội”.

Trong năm học 2021-2022, nhóm nghiên cứu Đinh Trịnh Hà Thảo, Ngô Bảo Anh, lớp Tài chính tiên tiến - Viện Đào tạo tiên tiến, chất lượng cao và POHE lựa chọn đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định tham gia bảo hiểm sức khỏe của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh đại dịch Covid-19” và đoạt giải Nhất cấp Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Sinh viên Đinh Trịnh Hà Thảo cho biết, động lực lớn nhất thúc đẩy nhóm nghiên cứu lựa chọn đề tài này là nhận thấy sự gia tăng trong nhu cầu cần được bảo vệ cả về mặt sức khỏe lẫn tài chính của người dân trong và sau đại dịch Covid-19. “Bảo hiểm là một lĩnh vực mang tính bệ đỡ cho người dân khi đối mặt trước các rủi ro trong cuộc sống, song tỷ lệ tham gia bảo hiểm sức khỏe còn thấp. Từ thực tế đó, đề tài đi sâu phân tích những tác nhân ảnh hưởng và đề xuất giải pháp giúp gia tăng ý định tham gia loại hình bảo hiểm này của người dân tại Hà Nội”, sinh viên Đinh Trịnh Hà Thảo nói.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên nghiên cứu khoa học YES Nguyễn Thanh Huyền thông tin, hằng năm, lớp bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên nhà trường thu hút trên 500 lượt sinh viên tham gia mỗi khóa. Nhờ đó, trong năm 2022 có 326 đề tài của sinh viên nhận Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học”, tăng 11,6% so với năm 2021.

Là người trực tiếp hướng dẫn sinh viên phương pháp nghiên cứu định tính nhiều năm qua, giảng viên Nguyễn Văn Đại cho biết, phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên của trường ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng nhờ những lợi ích thiết thực. Theo giảng viên Nguyễn Văn Đại, các khó khăn mà sinh viên gặp phải khi nghiên cứu khoa học, đó là tiếp cận khung lý thuyết chuẩn để áp dụng; kỹ năng xử lý và phân tích các dữ liệu mang tính kỹ thuật; khả năng làm việc nhóm. Hiểu rõ những khó khăn đó, các thầy cô giáo hướng dẫn không chỉ là người đồng hành mà còn tạo hứng khởi cho các em hoàn thiện đề tài nghiên cứu của mình.

Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) Trịnh Mai Vân cho biết, nhà trường từng bước xây dựng môi trường học thuật, tạo điều kiện cho sinh viên trong trường tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học ở các quy mô cấp khoa viện và cấp trường. Đây là sân chơi học thuật uy tín, qua đó, nhà trường tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng những ý tưởng, giải pháp sáng tạo, đóng góp giải quyết những vấn đề thực tiễn và phục vụ cộng đồng.

Bí thư Đoàn Trường Đại học Kinh tế quốc dân Vũ Trí Tuấn cho hay: “Thông qua các cuộc thi nghiên cứu khoa học, sinh viên có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, học hỏi phương pháp tư duy khoa học, giải quyết vấn đề, phương pháp viết báo cáo khoa học, làm việc nhóm cũng như trình bày kết quả, ý tưởng khoa học. Từ những kiến thức, kết quả nghiên cứu đạt được, các sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học sẽ có cơ hội phát triển, mở rộng hơn đề tài, từ đó ứng dụng vào thực tiễn cho công việc sau này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học trong sinh viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.