Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi công vở kịch “Người đi dép cao su”

An Nhi| 15/02/2023 15:28

(HNMO) - Sáng 15-2, tại Hà Nội, Đại sứ quán Algeria tại Việt Nam và Nhà hát Kịch Việt Nam khởi công vở diễn “Người đi dép cao su”. Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Algeria (1962-2022).

Ê-kíp sáng tạo của vở kịch "Người đi dép cao su".

Vở kịch “Người đi dép cao su” của tác giả Kateb Yacine (1929-1989) – nhà văn Algeria sáng tác thơ, tiểu thuyết và kịch. Năm 1967, nhà văn Kateb Yacine đến Việt Nam. Ông đã viết vở kịch thơ “Người đi dép cao su” từ tình yêu, lòng kính trọng với dân tộc Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vở kịch này đã thành công trên nhiều sân khấu thế giới nhưng chưa từng được dàn dựng và công diễn ở Việt Nam.

Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam phát biểu.

Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam nhấn mạnh: “Sự kiện khởi công dàn dựng vở diễn “Người đi dép cao su” là cột mốc đánh dấu sự hợp tác giữa Nhà hát Kịch Việt Nam và Đại sứ quán Algeria tại Việt Nam trong dàn dựng các tác phẩm sân khấu, góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Algeria trên phương diện nghệ thuật, giúp gắn kết và nâng cao đời sống tinh thần, cũng như đưa kịch nói Việt Nam đến gần hơn với khán giả yêu mến nghệ thuật sân khấu trên toàn thế giới”.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân tại Việt Nam Abdelhamid Boubazine phát biểu.

Tại lễ khởi công, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân tại Việt Nam Abdelhamid Boubazine bày tỏ trân trọng Nhà hát Kịch Việt Nam đã dày công tuyển chọn, chuẩn bị kỹ lưỡng để dàn dựng vở kịch “Người đi dép cao su” của nhà văn Kateb Yacine – một trong những nhà văn vĩ đại và xuất sắc nhất của Algeria.

Tập kịch thơ “Người đi dép cao su” gồm 8 hồi, 1.800 lời thoại, với khoảng 150 nhân vật có lời thoại. Nội dung vở kịch dài theo trật tự thời gian của tiến trình lịch sử đất nước Việt Nam, từ cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng trải qua các cuộc đấu tranh bảo vệ đất nước qua các thời kỳ, đến khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời năm 1969. 

Tác phẩm là một cuộc trình diễn lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam bằng nghệ thuật sân khấu. Tinh hoa của quá trình phát triển lịch sử dân tộc Việt Nam được khắc họa vô cùng độc đáo qua nhiều tuyến nhân vật trong tác phẩm, đặc biệt là hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Với tác phẩm đặc biệt này, Nhà hát Kịch Việt Nam đã lựa chọn ê-kíp sáng tạo gồm: Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Lê Mạnh Hùng biên tập và đạo diễn, Nghệ sĩ ưu tú Doãn Bằng thiết kế sân khấu, Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Lâm Tùng chọn nhạc, Nghệ sĩ nhân dân Kiều Lê biên đạo múa. 

Theo đạo diễn Lê Mạnh Hùng, vở kịch đã được biên tập súc tích, mong muốn khắc họa một phần nhỏ không gian lịch sử dân tộc với những chặng đường giành độc lập dưới góc nhìn của một nhà văn người nước ngoài. Vở kịch biên tập vẫn giữ nguyên được không gian kịch đồ sộ, nhân vật chính là Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh được xây dựng khéo léo, để khán giả cảm nhận nội dung xuyên suốt.

Tham gia diễn xuất là các nghệ sĩ hàng đầu của Nhà hát Kịch Việt Nam, như Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Lâm Tùng, Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Mai Nguyên, Nghệ sĩ ưu tú Tạ Tuấn Minh, Nguyễn Minh Hải, Lê Quang Đạo, Thế Nguyên, Thu Thuận, Khuất Quỳnh Hoa, Việt Hoa, Dũng Nam, Ngân Hoa, Tô Tuấn Dũng…

Dự kiến, tác phẩm sẽ ra mắt vào tháng 3 tại Hà Nội, sau đó được đưa đến nhiều địa phương trên cả nước, đồng thời mong muốn lưu diễn tại Algeria và nhiều quốc gia trên thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi công vở kịch “Người đi dép cao su”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.