Sáng 31-3, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tổ chức Lễ khởi công xây cầu đường bộ qua sông Hồng ở biên giới Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc), với vốn khoảng 300 tỷ đồng.
Sau một thời gian tích cực chuẩn bị và hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định của hai nước và thông lệ quốc tế; được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng Việt Nam, sáng 31-3, tỉnh Lào Cai của Việt Nam phối hợp với tỉnh Vân Nam thuộc Trung Quốc, long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc).
Đây là một trong những sự kiện chào mừng 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950-18/1/2025). Dự án xây dựng cầu đường bộ qua sông biên giới hai nước được khởi công cũng là để cụ thể hóa tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình; thực hiện Hiệp định và Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn khẳng định, công trình cầu đường bộ này được xây dựng không chỉ đóng vai trò là nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa hai địa phương mà còn tạo ra động lực lớn cho phát triển thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa giữa hai nước.
Sau khi công trình được hoàn thành sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, đầu tư, đồng thời nâng cao đời sống của nhân dân hai bên biên giới. Công trình này là minh chứng cho nỗ lực của cả hai bên Việt Nam - Trung Quốc trong việc thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước tại Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc về “hợp tác xây dựng kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông, đẩy nhanh việc thúc đẩy kết nối xây dựng cơ sở hạ tầng biên giới” cũng như quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc trong việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực biên giới, hướng tới một khu vực phát triển bền vững, hòa bình và thịnh vượng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cũng cho rằng việc khởi công xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát của Việt Nam và Bá Sái của Trung Quốc cùng với việc sẽ triển khai xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, mở rộng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai lên thành 4 làn xe, tỉnh Lào Cai, sẽ sớm trở thành cực tăng trưởng và là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc.
Theo thứ trưởng Lê Anh Tuấn, với tầm quan trọng của dự án, Bộ Xây dựng Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của tỉnh Lào Cai và các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để đảm bảo công trình được triển khai, xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng đúng tiến độ, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng cao nhất.
Cũng tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh cho biết với vị trí địa lý của mình, Lào Cai của Việt Nam và Vân Nam thuộc Trung Quốc là điểm kết nối chiến lược giữa hai nước để thực hiện tốt kế hoạch hợp tác kết nối trong Khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” với Sáng kiến “Vành đai và Con đường;” thúc đẩy kết nối hạ tầng chiến lược giữa hai nước về đường sắt, đường bộ cao tốc, hạ tầng cửa khẩu, kết hợp giữa “kết nối cứng” về hạ tầng và “kết nối mềm” về giao lưu hợp tác về kỹ thuật, hải quan thông minh, giảm chi phí logistics qua cửa khẩu với cùng mục tiêu đạt giá trị xuất nhập khẩu trên 10 tỷ USD trước năm 2030.
Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc) là rất quan trọng, cần thiết không chỉ có ý nghĩa kết nối hạ tầng giao thông giữa hai quốc gia, mà còn khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương của tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc.
Cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc) có tổng kinh phí xây dựng phía Việt Nam thực hiện khoảng 300 tỷ đồng. Cầu chính vượt sông Hồng dạng cầu dây văng tháp thấp, gồm 3 nhịp. Dầm bằng bêtông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt, trụ tháp có chiều cao 20m tính từ mặt cầu; chiều rộng cầu 35,3m (bao gồm cả chiều rộng trụ tháp), theo đó mỗi bên sẽ đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính, chiều dài 115m. Phần cầu và đường dẫn phía Việt Nam, chiều dài 40m, bằng dầm hộp bêtông cốt thép dự ứng lực; đường đầu cầu chiều dài 232m, chiều rộng nền đường 35m, chiều rộng mặt đường 25m. Công trình cầu này là cây cầu thứ tư được xây dựng trong khu vực kinh tế cửa khẩu Lào Cai.
Theo dự kiến, công trình cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc) sẽ hoàn thành trước ngày 30-6-2026 (vượt tiến độ theo hợp đồng khoảng 3 tháng). Nhà thầu thi công công trình cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc) là Liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1 và tư vấn giám sát công trình là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.