(HNMO) - Ngày 21-3, tại ấp 6 (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC – Chủ đầu tư) tổ chức khởi công 3 gói thầu xây lắp (phần vốn ADB tài trợ), thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Bộ GTVT cùng chủ đầu tư và đơn vị liên quan khởi công các gói thầu cao tốc Bến Lức - Long Thành. |
Các gói thầu xây lắp A1, A2-1, A2-2 và A3 có tổng chiều dài 18,7km đi qua địa bàn Long An và TP Hồ Chí Minh. Đây là 4/8 gói thầu xây lắp do ADB tài trợ được triển khai thi công. Gói thầu A1 có lý trình từ Km0+600 – Km7+900; Gói thầu A2-1 lý trình từ Km7+900 - Km12+200; Gói thầu A2-2 lý trình từ Km11+200 – Km16+600 và Gói thầu A3 có lý trình từ Km16+600 ~ Km18+713,5.
Đoạn tuyến xây dựng 3 nút giao liên thông (Nút giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh -Trung Lương, Giao Quốc Lộ 1 và Quốc lộ 50) đi qua vùng địa chất phức tạp, nhiều sông ngòi, vùng sinh lầy nên phải xây dựng 7,96 Km cầu vượt và cầu cạn. Tháng 7-2014, VEC cũng đã tổ chức khởi công gói thầu J2 có chiều dài hơn 4,7km gồm cầu sông Chà và cầu cạn qua huyện Cần Giờ.
Ông Phạm Văn Rạng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho hay, đến nay đã giải phóng trên 97% mặt bằng, chỉ còn 26 trường hợp do khiếu nại và sẽ tích cực hoàn thiện trong thời gian tới. Trong khi đó, ông Andrew Head, Phó Giám đốc Ngân hàng phát triển Châu Á tại Việt Nam cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về nguồn vốn để cung cấp cho dự án.
Phát biểu tại lễ khởi công, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu những nhà thầu được lựa chọn thi công dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Ông Đông cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương có dự án đi qua hỗ trợ tối đa về công tác GPMB để sớm bàn giao cho các nhà thầu thi công đúng tiến độ.
Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án quan trọng trong hệ thống đường cao tốc Việt Nam. Sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP Hồ Chí Minh. Kết nối hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình và với sân bay quốc tế Long Thành. Rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, hệ thống cảng biển.
Theo báo cáo của VEC, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài 57,1 Km, đi qua các địa phương gồm tỉnh Long An (2,7Km); TP. Hồ Chí Minh (26,4Km) và tỉnh Đồng Nai (28Km). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương hơn 1,6 tỷ USD). Trong đó, vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.