Giao thông

Khởi công dự án Vành đai 4: Đường đến đâu, dân giàu đến đó

Nhóm PV HNMO 25/06/2023 11:06

Sáng 25-6, lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã được tổ chức đồng loạt tại 4 địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong niềm vui, sự hân hoan của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là nhân dân các huyện có dự án đi qua (nói riêng) và thành phố Hà Nội (nói chung). Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới:

Chủ tịch UBND xã Văn Bình, huyện Thường Tín Ngô Đình Tiến:
Ngày khởi công dự án - ngày hội của toàn dân địa phương

chu-tich-xa-van-binh(1).jpg
Chủ tịch UBND xã Văn Bình Ngô Đình Tiến.

Trong những ngày qua, chính quyền và nhân dân địa phương chúng tôi rất phấn khởi khi được chọn là điểm khởi công 1 vị trí của tuyến đường đi qua. Không khí ở địa phương như ngày hội lớn, chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung các điều kiện tốt nhất để bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự cho vị trí khởi công dự án.

Kỳ vọng dự án lớn sẽ thay đổi quê hương, Vùng Thủ đô khiến chính quyền và nhân dân đều phấn khởi, chờ đón ngày khởi công. Về phía chính quyền địa phương, luôn nỗ lực hết sức hoàn thành công việc được giao, bảo đảm tiến độ. Với hơn 40ha đất thu hồi, trong đó có cả đất thổ cư và đất nông nghiệp, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp đã hoàn thành 100%. Đối với hơn 40 hộ dân có đất thổ cư trong diện giải tỏa phục vụ dự án, rất mong cơ quan chức năng từ thành phố đến huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái định cư, bảo đảm điểm đi và điểm đến kết nối đồng bộ để bà con yên tâm bàn giao mặt bằng.

Bà Dư Thị Luyến - người dân xã Văn Bình, huyện Thường Tín: 
Người dân đồng thuận khi dự án được triển khai

ba-du-thi-luyen-van-binh-tt.jpg
Bà Dư Thị Luyến  - người dân đội 1, Văn Giáp, xã Văn Bình (huyện Thường Tín).

Là những hộ dân nhường đất phục vụ dự án, từ sáng sớm, mặc dù trời mưa nhưng nhân dân trong thôn tôi đều phấn khởi đến dự lễ khởi công. Người dân Văn Bình mong chờ dự án từ lâu với kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông quê hương.

Qua tuyên truyền về dự án, người dân trên địa bàn nhận thấy không chỉ góp phần đưa huyện Thường Tín kết nối với các địa phương thuận lợi hơn, mà dự án còn mang tầm Vùng Thủ đô, tạo không gian đô thị đồng bộ, nên được nhân dân địa phương nhanh chóng ủng hộ, sớm nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định. Hiếm có dự án nào được triển khai nhanh, đồng bộ, thần tốc như dự án này.

Chúng tôi mong rằng, sau lễ khởi công, dự án duy trì được nhịp độ triển khai nhanh như thời gian qua, về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, các điểm kết nối với khu dân cư nên được thi công nhanh, chất lượng tốt, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới đời sống dân sinh...

Ông Nguyễn Viết Trường, người dân thôn Văn Giáp (xã Văn Bình, huyện Thường Tín)
Phấn khởi khi tuyến đường được khởi công

Gia đình tôi đã nhận tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng 6 sào ruộng thu hồi thực hiện dự án. Chúng tôi rất phấn khởi vì đã đóng góp cùng Nhà nước triển khai dự án trọng điểm, tạo điều kiện cho quê hương, đất nước phát triển.

Sau này, chúng tôi sẽ phát triển các nghề truyền thống. Ở xã ven đô nên cơ hội có việc làm của chúng tôi rất nhiều...

Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai Vũ Mạnh Tuấn:
Bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất là “chìa khóa” để người dân đồng thuận

tuan-ttptqd.jpg
Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai Vũ Mạnh Tuấn.

Giải phóng mặt bằng luôn là “bài toán” khó với mọi dự án và đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng không là ngoại lệ.

Để tạo đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai đã chú trọng công khai toàn bộ cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật, các căn cứ pháp lý về bồi thường, mức hỗ trợ trong thu hồi đất. Việc công khai, minh bạch về mặt văn bản và việc thiết lập các hồ sơ thu hồi đất được thực hiện kín kẽ, đúng quy định, quy trình và tôn trọng ý kiến người dân..., đã tạo được sự tin tưởng, nhất trí cao trong nhân dân.

Trong phần việc giải phóng mặt bằng với khối lượng còn lại, chúng tôi xác định sẽ còn nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh, song xác định nguyên tắc bất di, bất dịch là phải công khai, minh bạch mọi chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ và bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất theo luật định. Đó là “chìa khóa” để người dân tin và đồng hành cùng các cơ quan chức năng trong quá trình triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Trưởng thôn Song Khê (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai) Kiều Văn Thùy:
Đường đến đâu, dân giàu đến đó

thuy-truong-thon-song-khe-tam-hung(1).jpg
Trưởng thôn Song Khê Kiều Văn Thùy.

Do công tác tuyên truyền về dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được thực hiện đậm nét ngay từ đầu nên mọi người dân đều hiểu giá trị và ý nghĩa của dự án với tinh thần "đường đến đâu, dân giàu đến đó".

Ở cấp thôn, chúng tôi tận dụng mọi cuộc họp dân, mọi hội nghị và ngày hội Đại đoàn kết để vận động, tuyên truyền nên người dân nắm bắt đầy đủ các chủ trương, đường lối, chế độ, chính sách về mức bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Mọi thắc mắc, băn khoăn của người dân liên quan đến việc giải phóng mặt bằng đều được thôn báo cáo cấp trên và được UBND xã giải quyết nhanh chóng, kịp thời nên không phát sinh những vướng mắc lớn.

Bên cạnh đó, hệ thống loa truyền thanh liên tục phát thanh về tiến độ triển khai dự án trên địa bàn xã Tam Hưng cũng như các xã bạn và trên địa bàn toàn huyện nên đã lan tỏa tinh thần người dân hợp tác vì việc chung, vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng đạt kết quả cao. Người dân mong mỏi dự án được triển khai chất lượng, hiệu quả để tuyến đường mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.

Là hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi (hơn 400m2), đến nay gia đình tôi đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho cơ quan chức năng. Trong ngày khởi công dự án này, chúng tôi rất vui vì đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé của gia đình cho thành công bước đầu của dự án.

Ông Nguyễn Văn Vàng, thôn Trên, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai:
Vui vì được góp phần nhỏ bé vào thành công bước đầu của dự án

nguyen-van-vang-3.jpg
Ông Nguyễn Văn Vàng.

Khi bị thu hồi đất, chúng tôi cũng có nhiều tâm tư vì cùng là đất ruộng, có vị trí liền kề đất nông nghiệp của quận Hà Đông, nhưng mức bồi thường, hỗ trợ lại thấp hơn so với mức bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp của quận Hà Đông...

Không riêng gia đình tôi, nhiều người có đất bị thu hồi cũng không khỏi suy nghĩ, đắn đo. Song, chúng tôi đã được cán bộ thôn, xã giải thích, phân tích về các chế độ, chính sách nên hiểu và ủng hộ việc dự án triển khai.

Đến nay, việc thu hồi đất cho dự án ở địa phương đã cơ bản hoàn thành, người dân đều vui vẻ đồng thuận vì hiểu rằng, dự án không chỉ mang lại lợi ích cho chính địa phương mình, mà còn là điều kiện thuận lợi để huyện Thanh Oai phát triển, góp phần vào sự bứt phá chung của Thủ đô.

25-6-anhbithuxatandan.jpg
Ông Ngô Xuân Trường - Bí thư Đảng ủy xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn.

Ông Ngô Xuân Trường, Bí thư Đảng ủy xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn:
Nâng cao đời sống người dân từ công trình trọng điểm quốc gia

Dự án đường Vành đai 4 là công trình trọng điểm của quốc gia, được Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội và huyện Sóc Sơn đặc biệt quan tâm.

Về giải phóng mặt bằng dự án, chúng tôi lấy tuyên truyền đến mỗi người dân trên địa bàn làm nhiệm vụ chủ đạo, nhờ đó, đến thời điểm khởi công dự án, huyện đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất triển khai dự án cho nhà thầu.

Đến ngày 25 - 6, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với các cấp tổ chức lễ khởi công, nhân dân trên địa bàn rất hào hứng, phấn khởi. Chúng tôi cùng toàn bộ người dân mong đợi dự án sớm được triển khai, đảm bảo tiến độ, chất lượng đề ra để nhân dân xã Tân Dân, cũng như huyện Sóc Sơn và các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội được nâng cao đời sống từ công trình trọng điểm quốc gia này.

25-6-anhongnguyentiencu.jpg
Ông Nguyễn Tiến Cử, thôn A, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn.

Ông Nguyễn Tiến Cử, thôn A, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn: Mong dự án triển khai nhanh chóng, đảm bảo đúng kỹ thuật, chất lượng

Ngay khi được lãnh đạo xã tuyên truyền về dự án, chúng tôi và nhiều người dân trong thôn rất đồng tình, ủng hộ và đã bàn giao đất cho dự án. Chúng tôi xác định giao thông đi đến đâu thì đời sống nhân dân phát triển đến đó, cùng với đó là sự phát triển kinh tế - xã hội chung. Trong quá trình triển khai, cán bộ xã Thanh Xuân rất nhiệt tình, tâm huyết, tổ chức họp với dân nhiều lần, tạo điều kiện cho bà con hiểu biết thông suốt và ủng hộ dự án.

Gia đình tôi giao tới 2.000 m2 đất (chiếm tới 80% đất của gia đình) cho dự án. Hôm nay là ngày dự án được triển khai, thay mặt cho người dân xã Thanh Xuân, chúng tôi bày tỏ mong muốn dự án được triển khai nhanh chóng, đảm bảo đúng kỹ thuật, chất lượng để khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

Tuy nhiên, là hộ gia đình tôi có 6 khẩu, chúng tôi cũng đối mặt với không ít khó khăn, vì vậy, chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền xem xét có giải pháp hỗ trợ công việc cho các hộ gia đình giao nhiều đất cho dự án.

Chủ tịch UBND xã, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô xã Song Phương (huyện Hoài Đức) Đỗ Văn Toàn:
Mở ra những cơ hội mới về giao thương, giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội

ong-do-van-toan.jpg
Chủ tịch UBND xã, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo triển khai dự án đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô xã Song Phương Đỗ Văn Toàn.

Trong số 12 xã có đất trong diện giải phóng mặt bằng cho dự án đường vành đai 4, xã Song Phương có diện tích giải phóng mặt bằng lớn nhất, trên 52 ha. Đến nay, công việc quan trọng này đã được xã thực hiện đạt tỷ lệ trên 95%.

Sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã đã được đền bù xứng đáng khi Song Phương vinh dự được chọn là điểm khởi công dự án và theo thiết kế, cũng là nơi được đặt vòng xuyến “lớn nhất miền Bắc”.

Chính quyền và nhân dân xã Song Phương kỳ vọng, dự án hoàn thành sẽ tạo thuận lợi về giao thông, giúp mở rộng không gian, tăng khả năng liên kết, mở ra những cơ hội mới về giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận... tạo tiền đề để địa phương đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Đắc Tùng, thôn 5, xã Song Phương, huyện Hoài Đức:
Người dân sẽ được thụ hưởng những lợi ích to lớn từ dự án đường Vành đai 4

ong-nguyen-dac-tung-anh-2-.jpg
Ông Nguyễn Đắc Tùng, thôn 5, xã Song Phương, huyện Hoài Đức.

Ngay sau khi được chính quyền tuyên truyền, thông tin về dự án, gia đình đã nhanh chóng bàn giao hơn 1.000m2 đất và là một trong những hộ dân đầu tiên nhận tiền đền bù ngay trong đợt 1.

Xã Song Phương là địa phương nổi tiếng từ lâu với nghề trồng cây cảnh và cây ăn quả, mỗi sào đất cho doanh thu lên tới 400-500 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, người dân luôn ý thức về tầm quan trọng của hệ thống giao thông đối với sự phát triển của đời sống xã hội. Thực tế, đời sống kinh tế của người dân ngày càng khấm khá, bộ mặt làng quê ngày càng được thay da, đổi thịt kể từ khi tuyến đường Đại lộ Thăng Long được mở ra. Vì vậy, nhiều gia đình vui vẻ nhận tiền đền bù và tin tưởng, thế hệ tương lai sẽ được thụ hưởng những lợi ích to lớn từ dự án đường Vành đai 4 đem lại.

Dù hôm nay mới được khởi công nhưng dự án đã tạo những chuyển biến rất lớn cho các dự án xung quanh và trong tương lai sẽ giúp thống nhất và đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực.

Ông Nguyễn Duy Đoan, thôn An Hạ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức:
Sẵn sàng ủng hộ các dự án công trình phúc lợi tập thể, các dự án phát triển giao thông

ong-nguyen-duy-doan.jpg
Ông Nguyễn Duy Đoan, thôn An Hạ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức.

Để phục vụ Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, gia đình tôi đã 2 lần bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ mà chính quyền địa phương đề ra. Lần thứ nhất, gia đình bàn giao 5.469m2 trên tổng số 7.800m2 diện tích đất thuê thầu của xã, hiện đang trồng cây cảnh và cây ăn quả. Lần thứ 2, bàn giao 248,1m2 trong tổng số 253m2 đất nông nghiệp để phục vụ dự án. Dù toàn bộ diện tích đất trong diện GPMB đều là đất trồng cây cảnh, cây ăn quả, đang cho thu nhập cao và ổn định, song gia đình luôn sẵn sàng ủng hộ tất cả các dự án công trình phúc lợi tập thể, đặc biệt là các dự án giao thông do Nhà nước thực hiện.

Rất mong người dân ở các địa bàn dự án đi qua cùng nâng cao ý thức, nhận thức rõ ràng, đầy đủ về tầm quan trọng của hệ thống giao thông, nhanh chóng bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ thành phố giao. Bên cạnh đó, người dân mong các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm về chất lượng và đưa tuyến đường Vành đai 4 “về đích” theo đúng tiến độ đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi công dự án Vành đai 4: Đường đến đâu, dân giàu đến đó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.