Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoảng cách từ đĩa nhạc ra sân khấu

Lâm Thu| 18/06/2012 06:14

(HNM) - Những bản thu âm nhạc hay, đẹp, có nhiều người nghe, trở thành "hit" khiến ca sĩ nổi như cồn. Tuy nhiên, bản thu đó chưa hẳn đã là thực tài của ca sĩ. Gần đây, một số ca sĩ đã lộ rõ yếu điểm khi bắt buộc phải hát "live" (trực tiếp). Khoảng cách quá xa từ bản thu tới sân khấu là một thực tế đáng buồn, nhận xét một cách thẳng thắn, đó cũng là một hành vi gian lận trong hoạt động âm nhạc.

Trương Tri Trúc Diễm là một người đẹp có nhiều thành công từ các cuộc thi nhan sắc. Năm 2010, cô lấn sân sang lĩnh vực âm nhạc với album "Đơn giản". Album ra mắt được đón nhận là 1 trong 5 đề cử của Album vàng tháng 11-2010. Ấy thế mà khi Trúc Diễm hát "live" trên sân khấu Album vàng, cô đã phát khóc vì những lời nhận xét thẳng thắn của nhạc sĩ Trần Tiến: "Dường như những lời khen trước khi chương trình diễn ra của tôi là không đúng. Hát quá tệ".

Khi Trúc Diễm hát “live” trên sân khấu lộ rõ khả năng ca hát kém.

Sau trường hợp của Trúc Diễm, showbiz Việt đã khui ra nhiều giọng hát mượt mà trong các bản thu nhưng lại quá tệ khi trình diễn "live". Có công lớn phơi bày giọng hát thật của các ca sĩ phải kể đến những chương trình truyền hình trực tiếp "Nói không với hát nhép" - Bài hát yêu thích. Trong liveshow số 2 chương trình Bài hát yêu thích, boy band V.music đã lộ rõ yếu điểm của mình khi hát ca khúc "Xinh tươi Việt Nam". Mặc cho phần dàn dựng tiết mục rất đẹp mắt, bản thu bài hát trước đó mượt mà, trơn tru, lượng fan cổ vũ nồng nhiệt thì các anh chàng đẹp trai của V.music vẫn không thể che giấu giọng hát "phô, chênh, yếu" của họ. Nữ ca sĩ Đông Nhi sở hữu rất nhiều bản "hit" trên các trang nghe nhạc online cũng bị "ném đá" khi hát "live" ca khúc "Cho em một lần yêu" trên sân khấu Bài hát yêu thích. Gần đây nhất, trong liveshow số 6 Bài hát yêu thích, Nguyệt Ánh cũng khiến vị khách mời Phương Uyên thất vọng về khả năng hát thật. Theo Phương Uyên, Nguyệt Ánh đã thể hiện tất cả những gì không đẹp trong giọng hát khi biểu diễn. Trước đó, ca khúc "Vì em rất cần anh" trong album "Nguyệt Ánh - chill-out" được nhiều người yêu thích. Thậm chí nữ MC này còn gây dựng được thương hiệu trong làng nhạc với thể loại nhạc chill-out. Đó chỉ là vài trong số rất nhiều trường hợp ca sĩ khiến người nghe "té ghế" khi hát thật.

Kỹ thuật phòng thu có thể nâng giọng hát của nhiều ca sĩ, tạo ra những âm thanh, giai điệu hay và từ đó có những bản thu tuyệt vời. Song dù có tinh vi đến đâu, thì sự thật vẫn cần được tôn trọng. Trong đêm mở màn của Bước nhảy Hoàn vũ 2012, người nghe đã nghi vấn về sự hát hay đột ngột của Minh Hằng trong bài "The Fantom of the Opera", để từ đó báo chí đã khui ra một vụ "chôm giọng". Minh Quân, Minh Hằng đã sử dụng kỹ thuật phòng thu, lấy giọng của ca sĩ Lan Anh cắt ghép vào bản thu của Minh Hằng. Thêm nữa, mong muốn bảo đảm chất lượng cho các chương trình truyền hình trực tiếp đã vô tình "cho phép" người biểu diễn hát nhép, dùng bản thu lừa dối, che giấu khả năng hát thật của nghệ sĩ với công chúng.

Điều đáng buồn là sau khi lộ rõ khả năng ca hát kém, rất ít nghệ sĩ thừa nhận, họ thường tìm những lý do để bao biện cho lần hát dở đó và có rất ít trường hợp dũng cảm thừa nhận sự yếu kém và chấm dứt nghiệp cầm ca như Trúc Diễm.

Xét cho cùng, có được một bản thu hay, được đón nhận cũng chưa thể mang lại giá trị thực khi giọng hát đó không hát "live" nổi trên sân khấu. Ca sĩ có quyền lựa chọn hoặc cố gắng rèn luyện để hát tốt lên hoặc không chọn "chiếc áo quá rộng" với cơ thể vốn gày còm của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng cách từ đĩa nhạc ra sân khấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.