Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoảng cách lớn

Phong Thu| 29/01/2013 06:16

(HNM) - Những năm gần đây, TP Hà Nội chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để phục vụ công dân và doanh nghiệp.

Hiện đã có 3/20 sở, ngành và 21/29 UBND quận, huyện, thị xã triển khai ứng dụng CNTT tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với các thiết bị hiện đại phục vụ công dân tra cứu. 15/20 sở, ngành và 29/29 UBND quận, huyện, thị xã sử dụng phần mềm "một cửa điện tử". Nhiều đơn vị đều đã có cổng thông tin điện tử hoạt động khá tốt. Tuy nhiên, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến chưa đạt kết quả cao. Hiện mới có 8 đơn vị của thành phố cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản). Trong đó, Sở Thông tin - Truyền thông thực hiện với 6 TTHC, Sở Kế hoạch - Đầu tư có 4 TTHC, huyện Từ Liêm 25 TTHC và quận Tây Hồ 10 TTHC… Đa số đơn vị còn lại chỉ đạt ở mức độ 1 (cung cấp đầy đủ thông tin) và mức độ 2 (có thể tải các mẫu văn bản).

Nhìn vào số TTHC công khai trên Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội là 2.335 (trong đó có 1.897 TTHC của các sở, ban, ngành; 281 TTHC của khối quận, huyện, thị xã và 157 TTHC của xã, phường, thị trấn) với số TTHC đang thực hiện mức độ 3 ở 8 đơn vị mới thấy việc thực hiện dịch vụ công của TP Hà Nội vẫn còn rất khiêm tốn. Trong khi đó, dự thảo Quy hoạch phát triển CNTT TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, TP Hà Nội phấn đấu hoàn thành cơ bản xây dựng hệ thống Chính quyền điện tử vào năm 2015 nhằm góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan công quyền Hà Nội; cung cấp 50% dịch vụ công đạt mức độ 3, mức độ 4 và đến năm 2030 các đơn vị cung cấp các dịch vụ công qua mạng.

Có thể thấy, mức độ thực hiện dịch vụ công hiện giờ so với mục tiêu là còn khoảng cách lớn. Để ứng dụng CNTT hiệu quả, vừa cần sự đầu tư lớn cho các thiết bị vừa không thể thiếu sự đầu tư về nguồn nhân lực. Do đó, nếu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không quyết tâm, quyết liệt trong công việc thì rất khó để TP Hà Nội ứng dụng hiệu quả CNTT vào phục vụ CCHC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng cách lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.