Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoai lang Lộc Bình - đặc sản xứ Lạng

Tuyền Lâm| 20/11/2022 07:35

(HNM) - Khoai lang là đặc sản nổi tiếng của huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Người dân Lộc Bình trồng khoai lang trên những cánh đồng được bồi đắp bởi phù sa màu mỡ của sông Kỳ Cùng, dưới chân dãy núi Mẫu Sơn.

Từ điều kiện đặc biệt về thổ nhưỡng, khí hậu đó mà sản phẩm khoai lang Lộc Bình có được vẻ ngoài tròn đều, đẹp mắt, chất lượng nổi trội. Các giống khoai lang Lộc Bình, nhất là khoai lang nghệ, có vị ngọt đậm, bở, thơm rất riêng so với sản phẩm cùng loại của các vùng, miền khác. Khoai Lộc Bình được trồng chính vụ vào tháng 9, đến tháng 11 cho thu hoạch. Hiện nay người dân còn trồng khoai trái vụ cho thu hoạch quanh năm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Khoai Lộc Bình có thể chế biến thành các món ăn đa dạng như: Luộc, nướng, làm bánh khoai rán… Theo Đông y, khoai lang cung cấp giá trị dinh dưỡng phong phú, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Khoai lang có vị ngọt, tính kiềm, chứa nhiều protein, gluxit, chất xơ… giúp duy trì sự cân bằng a-xít trong máu, ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh xơ vữa động mạch, giúp bôi trơn khoang khớp, tốt cho đường tiêu hóa, giảm tỷ lệ ung thư trực tràng và đại tràng… Ngoài ra, thành phần dưỡng chất trong khoai lang giúp ngăn đường chuyển hóa thành chất béo, tránh tăng cân, béo phì...

Năm 2018, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho cây khoai lang Lộc Bình. Sản phẩm có bán tại các chợ, siêu thị và các sàn thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoai lang Lộc Bình - đặc sản xứ Lạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.