(HNMO) - Thiếu bằng FC, chấp nhận xài bằng lái xe giả để chạy, bất cập công tác đào tạo sát hạch, thiếu chế độ quan tâm đến tài xế… là những chủ đề “nóng” được đưa ra mổ xẻ tại buổi Tọa đàm: “Các giải pháp tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT trong vận tải đường bộ bằng xe container trên địa bàn TP Hồ Chí Minh,
Thiếu bằng lái FC
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho hay, Hiệp hội hiện có trên 200 doanh nghiệp vận tải (DNVT), với hơn 6.000 đầu kéo sơ mi rơ moóc. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là thiếu bằng FC. Đặc biệt, khi chủ trương siết chặt tải trọng được đẩy mạnh từ hơn 1 năm qua thì những loại xe từ 11 đến 18 tấn gần như phải đem bán sắt vụn, bán không ai mua, bởi phải những lại xe này sẽ không đủ điều kiện chở hàng container.
Mặt khác, trong quá trình hội nhập thì lượng hàng hóa luôn có nhu cầu chuyên chở tăng cao. Đơn cử, cách đây vài năm, tuyến đường huyết mạch ra vào Cảng Cát Lái trung bình chỉ 10.000 lượt xe/ngày đêm thì nay xấp xỉ 22.000 lượt xe/ngày đêm. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu bằng FC nghiêm trọng.
Vụ tai nạn thảm khốc do xe container gây ra, làm chết 5 người tại quận Thủ Đức mới đây. |
Còn theo ông Lâm Vinh Danh, đại diện một DNVT hàng hóa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, việc quy định đào tạo 3 năm để có bằng FC là quá dài, khiến cho DN không thể tìm đủ nguồn tài xế để chạy hàng. Chưa kể, các tài xế còn ra điều kiện trả mức tiền lương cao đối với DNVT mới ký hợp đồng để chạy, nếu không thì họ lại chạy sang DN khác.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Xuân, PTGĐ Công ty CP vận tải, giao nhận và thương mại Quang Châu cho biết, hiện có 300 xe tải các loại, trong đó xe container chiếm 140 cái và vẫn thiếu tài xế bằng FC. Hiện DN cũng phải thuê mướn tài xế bên ngoài chạy theo giờ, tăng giờ làm việc và cũng đang ráo riết tuyển tài xế FC. Thế nhưng, việc tuyển dụng được tài xế bằng FC không dễ dàng gì… “Tôi đề nghị cơ quan chức năng cần yêu cầu các DNVT thống kê cụ thể số lượng xe và tài xế hiện có để từ đó các cơ quan này nắm con số thực tế nhất về thực trạng thiếu bằng FC trong DNVT như thế nào để có giải pháp thấu đáo nhất”, ông Xuân kiến nghị.
Khổ như tài xế lái xe container! Đại diện Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tại TP Hồ Chí Minh cho hay, hiện tài xế lái xe container phải làm việc trong môi trường cực kỳ khắc nghiệt, chạy xe cả ngày lẫn đêm, đi vào đường cảng thì luôn tắc nghẽn hàng dài, luôn phải căng mắt ra, áp lực về chạy theo hợp đồng giao đơn hàng, các chế độ… Thậm chí họ phải thừa nhận phải có ít chất kích thích mới đủ bình tĩnh để chạy. Hệ quả nhiều tài xế chạy một thời gian không chịu nỗi phải chuyển sang lái xe loại vừa và nhỏ. |
Chấp nhận xài bằng giả
“DNVT của tôi hiện có 50 xe đầu kéo sơ mi rơ moóc nhưng mới chỉ có 40 lái xe có bằng FC”, ông Lâm Vinh Danh thông tin. “Vậy rõ ràng DN anh thiếu lái xe bằng FC theo quy định, và tính ra thì một tài xế sẽ phải chạy hơn 10 giờ/ngày so với quy định…?”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ hỏi. “Dạ thưa, chúng tôi phải chấp nhận xài bằng giả để chạy”, ông Danh thẳng thắn thừa nhận.
Cũng theo ông Bùi Văn Quản, đối với những DNVT bỏ vốn lớn ra làm ăn, vì áp lực hợp đồng vận chuyển hàng hóa, chạy theo áp lực đồng vốn bỏ ra thì gần như không bao giờ DN đó có đủ bằng lái FC. Điều này khiến DN đó phải tăng giờ làm việc của tài xế có bằng FC, chạy bằng C, thậm chí phải bằng giả để chạy, gây ra nhiều hiểm họa cho trật tự, ATGT trên đường.
Để chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch bằng lái xe FC, ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng, các DNVT cần chủ động lên danh sách và phối hợp chặt chẽ với các trung tâm đào tạo, sát hạch uy tín trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để chủ động trong việc đào tạo nguồn lái xe có chất lượng. Tuy nhiên, các bên liên quan cũng cần hỗ trợ kinh phí và tạo điều kiện mọi mặt cho tài xế an tâm đi học. Điều đáng lưu tâm là các DNVT cần kiên quyết không nhận và tiếp tay cho tài xế xài bằng giả.
“Đề nghị cơ quan liên quan cần công khai toàn bộ số hiệu bằng FC trên mạng, từ đó tạo điều kiện cho chúng ta kiểm soát và chặn đứng nạn bằng giả. Đồng thời, tăng cường các máy soi chiếu tốt nhất để phân biệt bằng thật-giả”, ông Lê Đình Thọ yêu cầu.
Tăng hơn 200% số vụ tai nạn xe container: Theo thống kê từ Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2015, cả nước xảy ra 22 vụ TNGT do xe container gây ra, cao hơn 200% số vụ so với cả năm 2014 (9 vụ). Trong đó, tại TP Hồ Chí Minh, 5 tháng đầu năm 2015 xảy ra đến 10 vụ, chiếm hơn 45% số vụ TNGT do loại xe này gây ra trên cả nước. |
Chỉ nên đào tạo bằng FC 2 năm
Theo ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc Công ty Vận tải Minh Liên (quận Bình Thạnh), chủ trương của Bộ GTVT về việc giảm 1 năm đào tạo bằng lái xe FC, từ 3 năm xuống còn 2 năm hoàn toàn kịp thời và đúng đắn, bởi hiện tình trạng thiếu bằng FC cũng một phần do nguyên nhân thời gian đào tạo quá dài, trong khi số lượng hàng hóa và xe cộ ngày càng tăng.
Còn theo ông Nguyễn Ngọc Xuân, thực tế các tài xế lái xe container không phải không hiểu luật mà ngược lại rất hiểu luật. Nhưng có thể trong quá trình lái họ để xảy ra bất cẩn, hay sử dụng chất kích thích, hoặc nhiều lí do khác dẫn đến gây TNGT. Do đó, đề nghị cơ quan chức năng, các trung tâm đào tạo sát hạch cần giảm việc thi lý thuyết mà tăng thời gian thi thực hành để các tài xế có thể xử lý tốt hơn khi điều khiển xe trên đường.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị các DNVT rà soát lại kỹ nguồn đào tạo lái xe, sức khỏe, năng lực, kinh nghiệm, các chế độ về lao động, bảo hiểm… Và gặp gỡ lái xe để cùng nghe họ chia sẻ, từ đó nắm sát thực tế và có những kiến nghị chính đáng đối với công tác đào tạo đội ngũ lái xe. Cũng theo ông Thọ, dự kiến cuối tháng 6 này, Đoàn của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT, trung tâm đào tạo sát hạch lái xe… sẽ cùng tham gia vào công tác hướng dẫn và hỗ trợ công tác đào tạo bằng lái xe FC cho các DNVT.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.