Nghị quyết và Cuộc sống

Khi cuộc sống có trong nghị quyết

Bình Yên 07/08/2023 - 06:23

Một trong những kết quả về xây dựng, chỉnh đốn Đảng được Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đánh giá là: Chúng ta đã tạo ra được sự chuyển biến rất tích cực, với nhiều dấu ấn nổi bật trong việc kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn hơn giữa “xây” và “chống”, toàn diện hơn trên các mặt công tác xây dựng Đảng.

Đặc biệt, công tác cán bộ tiếp tục được coi trọng hơn, đúng mức hơn với vị trí, vai trò là “then chốt của then chốt”; có nhiều cách làm, quy định mới, hiệu quả cao hơn, gắn kết chặt chẽ với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung...

Cách làm mới, hiệu quả cao hơn được thể hiện rõ trong đổi mới việc ban hành nghị quyết. Điều này được chứng minh trong thực tiễn công tác của Đảng bộ Thủ đô. Nửa nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy các cấp Đảng bộ thành phố Hà Nội đã thấu suốt quan điểm: Muốn nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, trước tiên cuộc sống phải có trong nghị quyết!

Tại cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy Hà Nội với Huyện ủy Chương Mỹ mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chia sẻ cách làm của huyện Đông Anh trong việc xây dựng hạ tầng, cải tạo cảnh quan và nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các đồng chí tham khảo, học hỏi mô hình kè ao, làm đường quanh làng; xây dựng trường học của huyện Đông Anh. Nói ra không phải khen huyện Đông Anh, nhưng cái hay, cái tốt thì ta phải học để làm ngay...”.

Quả vậy, đến nay, cơ bản các ao hồ trên địa bàn huyện Đông Anh đã trở thành những không gian xanh, sạch, đẹp, điểm đến yêu thích của nhân dân. Câu chuyện kè hồ, ao ở Đông Anh được xem là ví dụ điển hình về cách làm mới, hiệu quả cao (có thiết kế, ưu tiên nguồn lực, vận động nhân dân chung tay xây dựng đồng bộ), xóa tan những băn khoăn của người dân khi mà Đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận, các xã, thị trấn thành phường được thành phố phê duyệt (năm 2019).

Không chỉ vậy, tiêu chí “5 có, 3 không” (5 “có”: Có quy hoạch chi tiết các điểm dân cư phát triển đô thị theo tỷ lệ 1/500 đối với các xã nằm trong khu vực đã có quy hoạch phân khu đô thị, các xã nằm ngoài khu vực quy hoạch phát triển đô thị thì phải hoàn thành quy hoạch trung tâm xã tỷ lệ 1/500; có nhà văn hóa, có công viên mi ni, các điểm sinh hoạt cộng đồng; có sân bóng đá cho thanh, thiếu niên; có điểm đỗ xe tĩnh kết hợp trồng cây xanh và 3 “không”: Không vi phạm quy định về quản lý và sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, trật tự văn minh đô thị; không ô nhiễm môi trường; không có hộ nghèo) được đưa vào trong Nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy Đông Anh và từng bước hiện thực hóa. Cuộc sống thực sự đã “đi vào” nghị quyết. Và con số 99,26% cử tri được lấy ý kiến về Đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận, các xã, thị trấn thành phường (tổ chức tháng 6-2023) đã đồng ý, khẳng định sự đồng thuận rất cao của nhân dân Đông Anh với chủ trương này. Bởi rõ ràng, nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị, chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây đang tốt lên từng ngày.

Có một thực tế, trong quá trình xây dựng, ban hành nghị quyết, không ít cấp ủy mới chú trọng cụ thể hóa sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên mà chưa thực sự quan tâm sát sao đến những yêu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị để tìm ra được những giải pháp khả thi. Điều này dẫn tới tình trạng là sau khi nghị quyết được ban hành và tổ chức thực hiện, kết quả không như mong muốn.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, một trong ba quan điểm được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII) về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới” (Nghị quyết số 28-NQ/TƯ ngày 17-11-2022) xác định rõ là: Phải chủ động, tích cực, có quyết tâm chính trị cao, đồng thời cần thận trọng, có bước đi vững chắc; vấn đề đã rõ thì kiên quyết đổi mới, vấn đề cần thiết nhưng chưa rõ, còn ý kiến khác nhau thì phải nghiên cứu, thí điểm, không nóng vội nhưng cũng không bỏ qua hoặc để chậm, ảnh hưởng đến sự phát triển; kế thừa, phát huy những thành tựu, kết quả, kinh nghiệm tốt trong phương thức lãnh đạo của Đảng đã được thực tiễn chứng minh là đúng. Ở mỗi cấp, mỗi lĩnh vực phải vừa quán triệt các nguyên tắc chung, vừa phải phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo của từng cấp, từng lĩnh vực...

Từ chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân; cụ thể hóa nghị quyết vào điều kiện thực tế của địa phương; bằng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên và sự nỗ lực của toàn dân, huyện Đông Anh đã có những bước tiến nhanh và vững. Đó là tiền đề để tháng 7-2023, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và 24 phường thuộc quận Đông Anh - tạo sự khởi đầu thuận lợi trong hành trình tiếp theo.

Qua đây rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Để cuộc sống đi vào nghị quyết của từng chi bộ, đảng bộ, cấp ủy phải kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó cụ thể hóa vào nghị quyết. Lúc này, việc đưa nghị quyết vào cuộc sống chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả, vì ý Đảng hợp với lòng dân. Cùng với việc xác định đúng và trúng nhiệm vụ, giải pháp thì trước khi ban hành, cấp ủy cần trả lời câu hỏi, nghị quyết có tạo được niềm tin, thôi thúc cán bộ, đảng viên quyết tâm thực hiện hay không?

Điều cốt lõi là phải tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Do đó, công tác tuyên truyền cần đi trước một bước. Cấp ủy các cấp cần quyết liệt tuyên truyền việc thực hiện mục tiêu đã đặt ra; nắm bắt khó khăn để kịp thời tháo gỡ, tận dụng thế mạnh, khơi nguồn cảm hứng để các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia.

Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Đảng ta hy sinh tranh đấu, đoàn kết, lãnh đạo nhân dân, tranh lại thống nhất và độc lập. Công việc đã có kết quả vẻ vang. Nhưng, nếu mỗi cán bộ, mỗi đảng viên làm việc đúng hơn, khéo hơn, thì thành tích của Đảng còn to tát hơn nữa…”. Mỗi cấp ủy, cán bộ, đảng viên cần thấm nhuần lời dạy của Bác, từ đánh giá đúng thực tiễn, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đúng đắn đến quyết liệt tổ chức thực hiện nghị quyết để đạt được những thành tích “to tát hơn”, được nhân dân tin yêu, quý mến.

Đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn cho thấy, phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, đủ năng lực thì việc đưa cuộc sống vào nghị quyết là một trong những tiền đề quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, để lãnh đạo đất nước phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi cuộc sống có trong nghị quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.