Hà Nội kết nối

Khi bác sĩ mới ra trường được “săn lùng” mời về làm việc

Thu Hoài 09/08/2023 - 17:33

290 bác sĩ trẻ của thành phố Hồ Chí Minh trong lứa đầu tiên hoàn thành 18 tháng chương trình thí điểm thực hành tại bệnh viện gắn với trạm y tế, nay được nhiều bệnh viện phía Nam tìm kiếm, gặp gỡ để tuyển dụng.

a310.jpg
Cách đây 18 tháng, các bác sĩ trẻ lần đầu tiên được tham gia chương trình thí điểm thực hành lâm sàng tại bệnh viện đa khoa gắn với y tế cơ sở.

Lần đầu tiên, một Ngày hội việc làm dành riêng cho các bác sĩ trẻ sẽ được Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 15-8 tới đây.

Theo Ban Tổ chức, tính đến chiều 9-8, đã có ít nhất 61 cơ sở y tế của thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam đăng ký tham gia Ngày hội, với đầy thông tin về những hoạt động của đơn vị mình. Các cơ sở y tế cũng công khai nhu cầu tuyển dụng theo vị trí việc làm để tất cả các bác sĩ trẻ nghiên cứu, lựa chọn nơi mình sẽ làm việc.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Tại Ngày hội việc làm, mỗi bác sĩ trẻ sẽ có ít nhất 3 cơ hội lựa chọn nơi làm việc với 3 lần đăng ký tìm việc, mỗi lần tại 1 cơ sở khác nhau. Hai bên sẽ gặp gỡ, trao đổi trong vòng 30 phút trước khi các bên đưa ra quyết định cuối cùng.

Sau 3 vòng này, bác sĩ nào chưa tìm được nơi ưng ý, sẽ được Ban Tổ chức bố trí thực hiện thêm 2 vòng đăng ký, trao đổi, chọn lựa khác. Các ứng dụng công nghệ thông tin mới nhất sẽ được Ban Tổ chức áp dụng, nhằm giúp công tác đăng ký, tuyển dụng thuận lợi hơn.

290 bác sĩ trẻ mới ra trường là những sinh viên y tế đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình thí điểm đưa bác sĩ trẻ thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn với trạm y tế cơ sở. Những người đầu tiên đã lên đường về các xã, phường từ ngày 27-2-2022, đến nay vừa tròn 18 tháng.

a311.jpg
Các bác sĩ trẻ đã có 18 tháng rèn luyện và góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Trạm y tế phường Hiệp Thành, quận 12.

Theo quy định cũ, các bác sĩ trẻ phải thực tập tại các bệnh viện từ tuyến huyện hoặc viện nghiên cứu có giường bệnh trong 18 tháng mới đủ điều kiện tốt nghiệp để cấp chứng chỉ hành nghề.

Trước thực trạng y tế cơ sở thiếu trầm trọng nhân viên y tế có chuyên môn, được sự đồng ý của UBND thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Y tế, ngành Y tế thành phố đã triển khai thí điểm chương trình trên.

Theo đó, các bác sĩ trẻ vẫn được đưa về các bệnh viện tuyến huyện quản lý, nhưng từ đó, họ được đưa về các trạm y tế xã, phường dưới sự quản lý và trợ giúp chuyên môn của các chuyên gia tuyến trên, bao gồm cả phương thức khám bệnh, hội chẩn từ xa.

Với cách làm này, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng tạo thêm cơ hội cọ sát thực tế cho các bác sĩ trẻ từ cơ sở. Cùng với đó, tăng chất lượng và sức hút của trạm y tế để thực hiện mục tiêu đây sẽ là cơ sở y tế đầu tiên mà người dân muốn tìm đến khi khám, chữa bệnh ban đầu.

a312.jpg
Bác sĩ trẻ Phạm Vĩnh Anh đã có 18 tháng thực hành hiệu quả tại y tế tuyến cơ sở quận 12. Ảnh: Bích Huệ.

 Bác sĩ Phạm Vĩnh Anh vừa tốt nghiệp Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, đã tham gia chương trình thực hành lâm sàng 18 tháng tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định gắn với các trạm y tế trên địa bàn quận 12, cho biết: “Với thực tế muôn màu tại y tế cơ sở, tôi đã củng cố vững chắc hơn nữa nền tảng lý thuyết của 6 năm học trên giảng đường; vừa nâng cao năng lực bản thân, vừa giúp ích cho xã hội. Tôi thấy chương trình thí điểm này có hiệu quả tốt”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, nhận định: “297 bác sĩ trẻ tham gia thí điểm đợt đầu đã chứng tỏ được năng lực bản thân và góp phần gia tăng chất lượng y tế cơ sở. Ngoài việc tổ chức Ngày hội việc làm để các bác sĩ có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn, Sở sẽ tiếp tục đưa các bác sĩ trẻ lứa tiếp theo thực hiện chương trình thực hành lâm sàng tại bệnh viện đa khoa gắn với các trạm y tế".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khi bác sĩ mới ra trường được “săn lùng” mời về làm việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.