Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khánh thành và thông xe cầu Yên Lệnh

TRONGQUANG| 15/05/2004 20:26

Sáng 15/5 Cầu Yên Lệnh - Cây cầu dài nhất bắc qua sông Hồng, nối hai tỉnh Hà Nam và Hưng Yên đã được khánh thành trong niềm hân hoan của hàng ngàn người dân địa phương.Thủ tướng Phan Văn Khải cùng lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam đã tới dự và cắt băng khánh thành. Đây là cây cầu thứ 13 vượt qua sông Hồng.

Lễ cắt băng khánh thành cầu Yên Lệnh sáng 15/5.

Sáng 15/5 Cầu Yên Lệnh - Cây cầu dài nhất bắc qua sông Hồng, nối hai tỉnh Hà Nam và Hưng Yên đã được khánh thành trong niềm hân hoan của hàng ngàn người dân địa phương.Thủ tướng Phan Văn Khải cùng lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam đã tới dự và cắt băng khánh thành. Đây là cây cầu thứ 13 vượt qua sông Hồng.

Yên Lệnh là cây cầu bêtông cốt thép dự ứng lực có chiều dài 2,23km (là cây cầu dài nhất vượt sông Hồng tính đến thời điểm hiện tại). Đây là công trình đầu tiên về giao thông đầu tư theo hình thức BOT thành công ở Việt Nam, với tổng vốn đầu tư là 338,3 tỉ đồng. Kết hợp 3 nguồn vốn, trong đó 182,2 tỉ đồng nguồn ngân sách, 70 tỉ đồng vốn đóng góp của 2 tỉnh ven sông và 156,1 tỉ đồng là vốn của doanh nghiệp BOT. Dự án được khởi công ngày 16.5.2002, nhưng chính thức khởi động là tháng 10 năm 2002. Tiến độ hoàn thành so với thời gian quy định đã vượt sớm trước 10 tháng.

Cầu Yên Lệnh được đưa vào khai thác sẽ giảm tải cho cầu Chương Dương (giai đoạn trước mắt), đồng thời bước đầu giải quyết được bài toán tháo dỡ cầu phao Khuyến Lương, không gây ùn tắc một lượng lớn xe cơ giới phải đi qua Hà Nội. Cầu Yên Lệnh còn có tác dụng tiết kiệm thời gian và rút ngắn khoảng cách vận chuyển cho các loại phương tiện vận tải  giao thông trên các tuyến đường vùng duyên hải Bắc Bộ lên phía bắc và vào Nam với khoảng cách đường dài  65 - 70km.

Với ý nghĩa là cây cầu tạo điều kiện thuận lợi cho tuyến giao thông nối QL5 và QL1, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho Hà Nội và các vùng Đồng bằng sông Hồng, góp một phần giảm lưu lượng phương tiện giao thông đi qua thủ đô Hà Nội, cầu Yên Lệnh đã được xếp vào danh mục "ưu tiên" bậc nhất trong chỉ đạo điều hành, tập trung nhân, vật lực và đầu tư. Sau cầu Long Biên do người Pháp thiết kế bắc qua sông Hồng tuổi đã tròn thế kỷ, thì cầu Yên Lệnh là cây cầu thứ 13 bắc qua sông Hồng.

Theo Bộ Trưởng Giao thông vận tải Đào Đình Bình, cầu Yên Lệnh hoàn thành tạo nhiều dấu ấn đặc biệt. Đó là các phương tiện giao thông có thể đi thẳng từ Hải Phòng, Quảng Ninh ra quốc lộ 1 xuôi về phía Nam và ngược lại mà không phải qua Hà Nội. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho phương tiện mà còn giúp giảm ách tắc giao thông cho thủ đô. Bên cạnh đó, cây cầu tạo thuận lợi hơn cho hai tỉnh Hà Nam và Hưng Yên phát triển kinh tế xã hội địa phương, nhất là thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn.

Phát biểu tại lễ Khánh thành và thông xe cầu Yên Lệnh, Thủ tướng Phan Văn Khải đã khen ngợi những cố gắng, nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao của Bộ GTVT và các đơn vị tham gia dự án trong việc kịp thời hoàn thành một cây cầu trọng điểm ở miền Bắc. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT qua việc này tổng kết mô hình đầu tư B.O.T để rút kinh nghiệm, áp dụng rộng rãi cho nhiều công trình khác...

Duy Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành và thông xe cầu Yên Lệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.