Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định bản lĩnh, tài năng của phụ nữ Thủ đô

Nguyệt Ánh| 25/11/2021 17:44

(HNMO) - Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 mở ra chặng đường phát triển mới của phong trào phụ nữ và các cấp Hội. Dự đại hội, các đại biểu tham gia nhiều ý kiến tâm huyết, trong đó khẳng định bản lĩnh, tài năng của phụ nữ Thủ đô, đồng thời đề xuất, góp ý kiến nhằm thực hiện thắng lợi mọi mặt công tác của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng:
Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác phụ nữ

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Quận ủy Tây Hồ thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi đối với hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ quận và cơ sở; quan tâm bảo đảm bình đẳng giới, phát huy vai trò của tổ chức Hội trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, quản lý nhà nước.

Các cấp Hội đã khẳng định vai trò tích cực trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, vận động hội viên, phụ nữ chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Với sự chỉ đạo, định hướng của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Tây Hồ có rất nhiều sáng kiến, mô hình hay, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế để công tác phụ nữ Thủ đô tiếp tục phát triển, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng đề nghị Thành ủy và cấp ủy các cấp tiếp tục chỉ đạo quán triệt sâu sắc các nội dung của Chỉ thị số 21-CT/TƯ của Ban Bí thư, Chỉ thị số 22-CT/TU của Thành ủy “Về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ của thành phố Hà Nội trong tình hình mới”.

HĐND, UBND thành phố tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách, các văn bản chỉ đạo liên quan đến phụ nữ, gia đình và trẻ em của Thủ đô, kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới của Hà Nội, các giải pháp hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện; phát hiện và chỉ đạo xử lý kịp thời các hành vi xâm hại phụ nữ, trẻ em trên địa bàn thành phố…

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình Đinh Thị Phương Liên:
Học tập và làm theo Bác đã lan tỏa sâu rộng

Bám sát chỉ đạo của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội và Quận ủy Ba Đình, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" của Bộ Chính trị (khóa XII) đã được các cấp Hội Phụ nữ quận Ba Đình cụ thể hóa, gắn kết với phong trào thi đua, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Các mô hình làm theo Bác của phụ nữ quận đều thể hiện tinh thần “Dân vận khéo”; vận động, hướng dẫn, cổ vũ đông đảo phụ nữ và gia đình tham gia như: “Hoa trong phố”, “Tuyến phố xanh” “Sân chơi cộng đồng”, “Tường bích họa”, “Bếp ăn ấm tình - vượt qua đại dịch”, “Tấm áo yêu thương”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”... Tất cả đều thấm nhuần tinh thần “Liêm chính, chí công, vô tư” của Bác trong huy động nguồn lực, lăn xả vào các chiến dịch, quyết tâm bảo đảm an dân, an sinh, an ninh, an toàn trên địa bàn quận, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua.

"Học tập và làm theo Bác" thực sự đã thấm đến hội viên, lan tỏa sâu rộng trong chị em về thực hành lối sống đẹp, việc làm ý nghĩa, góp phần tích cực phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đóng góp vào phần thưởng cao quý dành cho Đảng bộ và nhân dân quận Ba Đình, đó là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong “Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2017-2021.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Đặng Thị Phương Hoa:
Tập trung chăm lo, bảo vệ quyền lợi của lao động nữ

Hiện nay, Liên đoàn Lao động thành phố đang quản lý 9.299 công đoàn cơ sở, với tổng số 628.969 đoàn viên, trong đó có 352.222 nữ đoàn viên (chiếm 56%).

Những năm qua, các cấp Công đoàn thành phố xác định công tác phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ là nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình phối hợp, hằng năm, các cấp Công đoàn và Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, pháp luật; nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới; tuyên truyền 4 phẩm chất đạo đức gắn với chuẩn mực phụ nữ Thủ đô.

Có thể nói, các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ đã trở thành hoạt động trọng tâm, thường xuyên của các cấp Công đoàn Thủ đô.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động thành phố đề xuất tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp; nâng cao chất lượng hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động; thực hiện đồng bộ giữa trách nhiệm và thụ hưởng; gắn kết chặt chẽ hơn giữa đoàn viên và tổ chức công đoàn…

PGS, TS Bùi Thị An - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội:
Phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ nữ trí thức

Thực tế thời gian qua cho thấy, nữ trí thức của ngành Y tế cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đóng góp rất lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chung tay với ngành Y, phụ nữ của tất cả các ngành đã vào cuộc, trong đó có nữ trí thức Thủ đô. Mỗi người, tùy từng điều kiện, từng vị trí, đã tham gia rất tích cực. Tuy nhiên, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc phòng, chống dịch vẫn phải được thực hiện đồng thời với công tác phát triển kinh tế, đòi hỏi phải có những giải pháp vừa mang tính nguyên tắc nhưng lại rất linh hoạt thì mới thành công.

Với tư cách là thành viên của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội, Hội Nữ trí thức Hà Nội cam kết sẽ phát huy hết năng lực, đổi mới tư duy cho thích hợp, tham gia tích cực cùng mọi người vì quyền lợi chính đáng của phụ nữ nói chung và nữ trí thức nói riêng, tìm các giải pháp phù hợp với thực tiễn Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu kép của Thủ đô ta thắng lợi.

Đây là giai đoạn cả đất nước và Thủ đô ta vô cùng khó khăn, mà trong khó khăn này thì những người phụ nữ phải gánh chịu nhiều nhất. Vì vậy, Hội Nữ trí thức Hà Nội đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố quan tâm đến công ăn việc làm của phụ nữ trong và hậu Covid-19 để mọi phụ nữ yên tâm và có cuộc sống ổn định.

Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân Hà Nội Đoàn Thị Bích Ngọc:
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội tập trung vào sự phát triển liên tục của doanh nhân trẻ, đặc biệt là nữ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; quan tâm hỗ trợ đối với các nữ hội viên nói riêng và doanh nhân trẻ… Từ đó, giúp các nữ doanh nhân giải quyết các vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; khuyến khích hợp tác kinh tế, gia tăng cơ hội tạo việc làm và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, cùng với việc ứng dụng công nghệ điện tử, Hiệp hội đã xây dựng website và ứng dụng thương mại điện tử, phần mềm quản lý, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển các lĩnh vực kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp của nữ doanh nhân. Hiện có một số chị em đã thành công ứng dụng công nghệ trong việc tiếp cận, đổi mới mô hình kinh doanh, mua bản quyền...

Có thể khẳng định, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ không chỉ là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà đã phát triển, duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, giải quyết nhiều việc làm và bảo đảm đời sống, thu nhập cho người lao động, tham gia tích cực vào việc thực hiện trách nhiệm xã hội, góp phần phát triển kinh tế của Thủ đô và đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định bản lĩnh, tài năng của phụ nữ Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.