Sáng 1-7, HĐND phường Phú Lương khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất để xem xét, quyết định công tác cán bộ và một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tại kỳ họp, HĐND phường Phú Lương đã công bố Nghị quyết của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch, trưởng các ban của HĐND lâm thời phường Phú Lương, nhiệm kỳ 2021-2026; chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương nhiệm kỳ 2021-2026.
Kỳ họp cũng công bố nghị quyết của Thường trực HĐND phường chỉ định Ủy viên UBND phường Phú Lương; phê chuẩn Phó Trưởng ban của HĐND phường và Ủy viên là đại biểu HĐND hoạt động kiêm nhiệm của Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND phường.
Cũng tại kỳ họp, HĐND phường đã thông qua 3 Nghị quyết quan trọng liên quan đến công tác tổ chức bộ máy, nhân sự của HĐND, UBND phường với tỷ lệ thống nhất cao, gồm: Nghị quyết về việc thành lập các ban của HĐND phường; Nghị quyết thành lập cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND phường Phú Lương; Nghị quyết về Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ trong năm 2025 của HĐND lâm thời phường Phú Lương nhiệm kỳ 2021-2026.
Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Lương Mạnh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường nhấn mạnh, những nội dung rất quan trọng đã được HĐND phường Phú Lương thông qua. Ngay sau kỳ họp này, HĐND phường đề nghị, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, UBND phường, các phòng, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, bắt tay ngay vào các công việc; tiếp tục quyết tâm chính trị cao, thực hiện khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết của HĐND phường hiệu quả, thực chất.
* Sáng nay, ghi nhận ngày làm việc đầu tiên theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, toàn thể đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của phường Phú Lương đã nghiêm túc triển khai các công việc.
Đặc biệt, tại Điểm phục vụ hành chính công của phường, người dân đến làm các thủ tục hành chính khá đông. Đại diện bộ phận Điểm phục vụ hành chính công phường Phú Lương cho biết, trong sáng 1-7, đã có hơn 50 người đến làm thủ tục về chứng thực, 3 trường hợp làm thủ tục về đăng ký kinh doanh và 2 trường hợp làm thủ tục về đất đai.
Toàn bộ trường hợp chứng thực được trả kết quả ngay trong buổi sáng; còn các thủ tục khác đều được công chức tiếp nhận và thực hiện theo đúng quy trình.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương Dương Thế Vinh, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp là bước chuyển rất lớn về thể chế quản lý nhà nước ở địa phương. Trong đó, việc phân cấp, phân quyền theo tinh thần “địa phương quyết định - địa phương làm - địa phương chịu trách nhiệm” không chỉ là chuyển giao thêm nhiệm vụ, mà là chuyển giao niềm tin và trách nhiệm từ cấp trên đối với cấp cơ sở, tạo hành lang pháp lý để chính quyền phường thực sự phát huy vai trò là cấp “gần dân, sát dân, vì dân và phục vụ nhân dân”.
Tuy nhiên, do đây là giai đoạn đầu tổ chức lại bộ máy theo mô hình mới, nên sẽ có những khó khăn bước đầu - nhất là về con người, sự phối hợp liên thông giữa các cấp, quy trình công việc chưa hoàn thiện. Vì vậy, cán bộ phường sẽ chủ động đề xuất giải pháp phù hợp với thực tiễn địa phương; không ngừng nâng cao năng lực, đổi mới lề lối làm việc; phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nội bộ, xây dựng chính quyền liêm chính - kiến tạo - hành động - phục vụ.
“Chúng tôi xem đây là cơ hội lớn để cấp phường khẳng định vị thế, trở thành cấp chính quyền thực chất, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp trên và sự kỳ vọng của nhân dân”, Phó Chủ tịch UBND phường Dương Thế Vinh khẳng định.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.