Giao thông

Khẩn trương hoàn thiện hệ thống camera giao thông trên địa bàn Thủ đô

Mai Hữu 08/12/2023 - 11:58

Sáng 8-12, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ mười bốn, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

hdnd01b.jpg
Quang cảnh phiên họp sáng 8-12.

Nghị quyết nêu rõ, sau một ngày làm việc tập trung, nghiêm túc, dân chủ, sôi nổi, trách nhiệm với tinh thần tiếp tục đổi mới, thực chất, hiệu lực, hiệu quả, HĐND thành phố đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ mười bốn.

Các đại biểu HĐND thành phố đã tập trung chất vấn, tái chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề: Tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND thành phố đã đến thời hạn giải quyết nhưng còn chậm, chưa hiệu quả; chất vấn về lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn thành phố.

HĐND thành phố đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm của tập thể UBND thành phố, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND, thành viên UBND thành phố; giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, quận, huyện trong việc trả lời chất vấn và thực hiện các nội dung đã cam kết với HĐND thành phố, với cử tri và nhân dân.

HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố; giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành; chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan tập trung thực hiện những giải pháp, cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước đối với những lĩnh vực, vấn đề được chất vấn và tái chất vấn tại kỳ họp.

Đối với một số vấn đề đã được HĐND thành phố quyết nghị tại các phiên chất vấn thực hiện còn chậm, chưa hiệu quả, HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo khẩn trương rà soát các nội dung nghị quyết chất vấn, các cam kết, lời hứa của UBND thành phố và các cơ quan trước HĐND thành phố. Đánh giá rõ chất lượng, hiệu quả, tiến độ thực hiện, từ đó tập trung chỉ đạo, có những giải pháp quyết liệt hơn nữa trong tổ chức thực hiện.

Đáng lưu ý, đối với nhóm vấn đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị, HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố rà soát, đánh giá tổng thể thực trạng công tác quản lý, phát triển giao thông đô thị trên địa bàn thành phố, từ đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp căn cơ, đồng bộ, hiệu quả, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và cử tri, nhân dân Thủ đô để từng bước khắc phục các tồn tại, bất cập, hạn chế.

Trước mắt tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tổng thể về quy hoạch (trong đó tập trung các giải pháp quy hoạch giao thông vận tải, quy hoạch bãi đỗ xe, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, các quy hoạch khu đô thị vệ tinh, khu đô thị mới...); tổ chức xây dựng cơ chế chính sách để thu hút đầu tư, tạo hành lang pháp lý, thu hút nguồn lực trong việc phát triển giao thông đô thị (các công trình giao thông, bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật đô thị...).

Tập trung rà soát tổng thể các dự án giao thông để làm cơ sở xây dựng các giải pháp theo hướng tập trung vào nhóm dự án đường sắt đô thị, các tuyến vành đai, trục hướng tâm cũng như hạ tầng giao thông tĩnh; xây dựng nguyên tắc thứ tự ưu tiên đầu tư, trong đó kiên quyết điều chuyển vốn của các dự án chậm triển khai.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong việc triển khai các dự án; có giải pháp, chính sách tháo gỡ vướng mắc trong việc đầu tư các bến bãi đỗ xe công cộng (đặc biệt là bãi đỗ xe ngầm), rà soát các dự án đã được giao chủ đầu tư/cấp chứng nhận đầu tư/chấp thuận chủ trương đầu tư để có phương án, giải pháp tháo gỡ cho từng đối tượng; nghiên cứu xây dựng chính sách khuyến khích thu hút xã hội hóa đầu tư các bãi đỗ xe.

Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; nghiên cứu, khẩn trương xây dựng hoàn thiện hệ thống camera giao thông để đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý và xử phạt người vi phạm; nghiên cứu, đề xuất nâng mức xử phạt đối với một số hành vi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương hoàn thiện hệ thống camera giao thông trên địa bàn Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.