Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám sàng lọc miễn phí hơn 13.200 trẻ, phát hiện 95 trẻ mắc bệnh lý tim mạch

Thu Trang| 30/04/2022 17:37

(HNMO) - Bệnh viện Tim Hà Nội vừa triển khai chương trình “Khám và phát hiện bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em” tại Hải Phòng và Vĩnh Phúc từ ngày 24 đến 29-4. Kết quả, qua khám sàng lọc hơn 13.200 trẻ, đã phát hiện 95 trẻ mắc bệnh lý tim mạch.

Đây là chương trình được bệnh viện tổ chức thường niên, nhằm mang lại cơ hội thay đổi cuộc đời cho những trẻ em không may bị mắc bệnh tim bẩm sinh.

Cụ thể, tại thành phố Hải Phòng, các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội đã phối hợp với Quỹ VinaCapital Foundation (VCF), Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng và Bệnh viện Hữu nghị Hải Phòng khám sàng lọc, tư vấn cho hơn 110 trẻ, trong đó phát hiện 60 trẻ bị mắc bệnh tim bẩm sinh và 19 cháu có chỉ định can thiệp, phẫu thuật. 

PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, có hơn 50 thể loại bệnh tim bẩm sinh, để đạt được kết quả điều trị cần kế hoạch riêng cho từng trẻ. Có trường hợp chỉ cần theo dõi hoặc điều trị nội khoa, có trường hợp phải can thiệp hoặc phẫu thuật. 

Chi phí cho một ca khám và điều trị bệnh tim bẩm sinh khá lớn. Dù trẻ em dưới 6 tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, nhưng thực tế các chi phí ngoài danh mục bảo hiểm và các chi phí khác là khá lớn. Chính vì vậy, nhiều gia đình nghèo không đủ khả năng chi trả phẫu thuật tim cho trẻ mà phải trông chờ vào sự hỗ trợ từ nhà nước và cộng đồng.

Bác sĩ Đinh Tiến Dũng, Bệnh viện Tim Hà Nội khám sàng lọc bệnh lý tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ tại Hải Phòng.

Trong chương trình lần này, với các trường hợp phát hiện bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn được Quỹ VinaCapital Foundation (VCF), Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng trực tiếp hướng dẫn thủ tục, hoàn thiện hồ sơ trợ giúp phẫu thuật miễn phí.

Các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội khám sàng lọc bệnh lý tim mạch cho học sinh tại Trường Tiểu học Bình Dương (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc).

Còn tại tỉnh Vĩnh Phúc, các bác sĩ của Bệnh viện Tim Hà Nội đã tiến hành khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ (từ sơ sinh đến 3 tuổi) và trẻ em ở các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Tường. Tại đây, qua việc khám sàng lọc cho 13.151 trẻ, phát hiện 35 trẻ có bệnh lý tim bẩm sinh, trong đó có 5 trẻ cần can thiệp phẫu thuật và 30 trẻ phải tiếp tục theo dõi.

Chương trình “Khám và phát hiện bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em” không chỉ giúp phát hiện và can thiệp kịp thời những trẻ mắc bệnh lý về tim mạch, mà còn nhằm nâng cao kiến thức cho các bậc phụ huynh và trẻ em tự biết chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe về tim mạch nói riêng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám sàng lọc miễn phí hơn 13.200 trẻ, phát hiện 95 trẻ mắc bệnh lý tim mạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.