(HNMO) - Trong lịch sử thần thoại Hy Lạp, Ajax không phải cái tên có thể xem thường. Chính vì thế, không có gì lạ khi General Dynamics UK sử dụng cái tên này cho thế hệ xe tăng mới của mình.
Ajax được General Dynamics UK ra mắt vào ngày 15/9/2015 tại triển lãm DSEI 2015. |
Được chế tạo theo đơn đặt hàng của quân đội Anh và lần đầu hé lộ trước công chúng tại triển lãm Quốc phòng và An ninh Quốc tế 2015 (DSEI), xe tăng Ajax nhắm tới mục tiêu thay thế chiếc FV107 Scimitar vốn đã khá cũ kĩ. Và cũng tương tự như JLTV sắp thay thế cho Humvee của quân đội Mỹ, Ajax hứa nhẹn cải thiện đáng kể cả về hoả lực, khả năng di chuyển, khả năng sinh tồn so với FV107 - mẫu tăng hạng nhẹ với động cơ 6 xy lanh 195 mã lực do Jaguar cung cấp vốn đã phục vụ kể từ năm 1971.
Về phương diện kĩ thuật, Ajax sở hữu động cơ dầu diesel dung tích 15,9L và hộp số tự động 6 cấp. Sự kết hợp này cho công suất tổng lên tới 805 mã lực cùng mô men xoắn cực đại 3.000Nm - đủ để chiếc xe đạt vận tốc tối đa hơn 70km/giờ và khoảng hành trình gần 500km. Vỏ thành xe có kết cấu mô đun cho phép thay thế nhanh những tấm giáp bị hỏng hóc do đạn pháo.
Ajax có kích thước 7,62m(dài)x3,35m(rộng)x3,05m(cao) và nặng 37,5 tấn. |
Vũ khí được trang bị ngoài tháp pháo chính 40mm kèm súng máy 7,62mm (do Lockheed Martin thiết kế) còn có tám lựu đạn khói điều khiển điện tích hợp. Số liệu từ nhà sản xuất cũng cho thấy Ajax có thể khai hoả 180-200 viên đạn mỗi phút với tầm bắn hiệu quả 3,2km. Bên ngoài xe là hàng loạt các cảm biến hiện đại như máy quay, cảm biến laser, cảm biến nhiệt, cảm biến âm thanh... đủ để giám sát mục tiêu bất kể điều kiện môi trường xung quanh (ngày hay đêm, sương mù hay mưa tuyết...). Nền tảng bền bỉ của Ajax cho phép xe chở thêm 4 tấn trang bị mà không cần thay đổi kết cấu giảm xóc hay động cơ.
Sẽ có 589 chiếc Ajax và các biến thể của nó được chuyển giao cho quân đội Anh từ giờ tới năm 2024. |
Theo kế hoạch, Ajax cũng sẽ được sử dụng làm tên gọi cho một nhóm xe bánh xích đa dụng mới. Trong đó mẫu có tháp pháo 40mm được ra mắt đầu tiên này sẽ là phiên bản thông dụng nhất. Tuy nhiên, nhà sản xuất cho biết sẽ còn tới năm phiên bản không tháp pháo khác và mỗi trong số này đều có kết cấu giáp vỏ khác nhau cùng khả năng đảm nhận trọng trách chuyên biệt trên chiến trường: bao gồm cả xe sửa chữa kèm cần cẩu (biến thể Apollo), cứu hộ (biến thể Atlas), trung tâm chỉ huy cơ động (biến thể Athena), xe trinh sát với lưỡi cày mở đường (biến thể Argus), xe vận chuyển quân với khả năng chở 7 lính kèm 3 thành viên đội lái (biến thể Ares)… Khả năng di chuyển linh hoạt của chúng sẽ là lợi thế rất lớn khi tham gia chiến đấu. Về lý thuyết, Ajax có thể vượt dốc 60 độ, vượt chiến hào rộng tới 2,44m và chướng ngại vật cao 76cm.
Trước đó, General Dynamics UK - chi nhánh Anh của công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ có trụ sở tại Mỹ đã giành được hợp đồng trị giá 3,5 tỷ bảng Anh với mục tiêu chế tạo 589 chiếc xe tăng Ajax mới cho quân đội Anh (trong đó có 245 chiếc đi kèm tháp pháo). Theo lịch trình hiện tại, những sản phẩm đầu tiên sẽ được chuyển giao kể từ năm 2017 và kéo dài cho tới khi chiếc cuối cùng hoàn tất vào năm 2024.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.