Môi trường

Khám phá nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam

Nhật Nam 19/11/2023 - 14:59

Nhà máy Điện rác Sóc Sơn có diện tích trên 17ha, thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Sơn (huyện Sóc Sơn). Tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, gồm 3 giai đoạn, công suất xử lý 4.000 tấn rác khô/ngày - đêm (tương đương 5.500 tấn rác ướt), công suất phát điện 75MW, được xem là nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam và thứ hai thế giới.

rac-1(1).jpg

Nhà máy Điện rác Sóc Sơn là một trong những nhà máy được đầu tư trang thiết bị hiện đại để xử lý rác thải của thành phố Hà Nội.

rac-2.jpg

Nhà máy sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi cơ học của Bỉ, công suất phát điện 75MW, tro xỉ sau quá trình đốt cũng được tận dụng làm vật liệu xây dựng.

rac-3.jpg

Nhà máy có 5 lò đốt với 3 tổ máy phát, được triển khai theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có một lò đốt và một tổ máy vận hành với công suất xử lý đốt rác là 1.000 tấn/ngày - đêm. Giai đoạn 2 và giai đoạn 3 tiếp tục có thêm 4 lò đốt và 2 tổ máy phát điện.

rac-4a.jpg
rac-4b.jpg

Mỗi ngày, hàng trăm xe chở rác của thành phố Hà Nội đổ rác vào khu tập kết nhà máy. Việc xếp hàng để vào nhà máy chỉ mất 5 phút, tất cả đều được cân trọng tải, rửa và gắn chíp kiểm soát.

rac-5a.jpg
rac-5b.jpg
rac-5c.jpg

Khu vực lò đốt rác là một trong số những nơi quan trọng trong chuỗi hoạt động của nhà máy. Khi khởi động lò đốt, chỉ cần bắt lửa vào rác một lần, sau đó không cần sử dụng nhiên liệu cháy bổ sung cho đến khi lò đốt dừng. Sau khi đốt rác, toàn bộ tro phát sinh từ quá trình đốt sẽ được tập kết tại khu vực hố tro.

rac-6.jpg

Máy phát điện có sử dụng tuabin là thiết bị chuyển đổi hơi nước có nhiệt độ cao, áp lực cao sinh ra từ nồi hơi thành năng lượng điện.

rac-7.jpg

Theo lãnh đạo nhà máy, nếu vận hành đủ 5 lò đốt và 3 máy phát điện, mỗi nhà máy sẽ có 5.000 tấn rác được đốt, lượng điện phát ra là 90MW. Trong đó, lượng điện được tái sử dụng cho nhà máy khoảng 15%, còn lại sẽ ký hợp đồng bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

rac-8b.jpg

Phòng điều khiển trung tâm của Nhà máy Điện rác Sóc Sơn.

rac-9.jpg

Tại đây, tất cả thao tác đều thực hiện trên hệ thống máy hiện đại.

rac-10.jpg

Hành lang, các lối đi lại của nhà máy sạch sẽ. Nhà máy cũng liên tục tiếp đón các đoàn khách, đại biểu tham quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.