Văn hóa

Khám phá nét đẹp của Làng cổ Đường Lâm qua triển lãm “Xứ Đoài mây trắng”

Hoàng Lân 26/11/2023 17:27

Nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, ngày 26-11, tại cổng làng Mông Phụ (xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội), Ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm tổ chức khai mạc triển lãm ảnh Làng cổ Đường Lâm - xứ Đoài mây trắng của tác giả Nina May (Phạm Ngọc Diệp).

img_5539.jpeg
Tác giả Nina May.

Ở trung tâm của xứ Đoài, làng cổ Đường Lâm như một “hóa thạch” từ quá khứ. Bất cứ ai đến đây cũng cảm thấy như bị mê hoặc khi đi trên những con đường lát gạch đỏ, đi trong những con ngõ màu vàng nâu của đá ong, hay ngắm những nếp nhà rêu phong trăm năm mưa nắng, những chiếc giếng cổ với những câu chuyện kỳ bí...

Đường Lâm là phim trường yêu thích của cả những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp lẫn không chuyên. Tuy nhiên, những tác phẩm của Nina May có nhiều nét riêng biệt.

Triển lãm giới thiệu 26 tác phẩm nhiếp ảnh của tác giả này về làng cổ Đường Lâm. Các tác phẩm được cô sáng tác từ năm 2019 đến nay. Nina May chia sẻ, lần đầu đến Đường Lâm, cô đã có những bức hình đầu tiên về “làng đá ong”, “làng di sản” này, nhưng những bức ảnh ngày đó chưa đủ sâu. “Nếu chỉ tham quan Đường Lâm trong tích tắc rồi rời đi thì không thể hiểu để yêu Đường Lâm được”, Nina May chia sẻ.

img_5545.jpeg
Những bức ảnh Nina May ghi lại cảm xúc của một gia đình người nước ngoài trải nghiệm Tết Việt.

Cơ duyên đã đưa cô gái miền Nam này gắn bó với Sơn Tây. Cô coi Đường Lâm như một chốn đi về. Những con người, cảnh vật nơi đây khiến cô sống lại ký ức quê nhà. Cô quyết định chuyển hẳn về sống trong làng, coi mình như một người làng.

Với sự gắn bó với Đường Lâm, Nina May bắt tay vào việc lưu giữ những giá trị văn hóa và đời sống con người nơi đây, trong bối cảnh đang ngày một thay đổi. Mỗi bức ảnh của cô là một câu chuyện về cuộc sống Đường Lâm. 25 bức ảnh là 25 câu chuyện về con người, vùng đất Đường Lâm.

“Có những ngày nắng tôi lang thang qua từng con ngõ nghe tiếng lá mùa thu xào xạc, tiếng chim hót trên cành… xung quanh thì vắng lặng như trong một giấc mơ. Điều đó thể hiện qua những tác phẩm không có bóng dáng con người. Ngoài việc lang thang cóp nhặt khoảnh khắc đời thường ấy, tôi luôn thích tái hiện lại những khung cảnh và hình ảnh đã bị phôi phai theo thời gian. Đôi khi cũng có sự sắp đặt, nhưng tôi luôn mong muốn sự sắp đặt đó là tối thiểu, để phản ánh thực chất cuộc sống, con người Đường Lâm”, tác giả Nina May bày tỏ.

Ngắm vẻ đẹp nhuộm màu thời gian của Đường Lâm qua ảnh của Nina May được trưng bày tại triển lãm:

img_5550.jpeg
img_5541.jpeg
img_5546.jpeg
img_5548.jpeg
img_5549.jpeg
img_5547.jpeg
img_5562.jpeg
img_5561.jpeg
img_5557.jpeg
img_5555.jpeg
img_5559.jpeg
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám phá nét đẹp của Làng cổ Đường Lâm qua triển lãm “Xứ Đoài mây trắng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.