Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá khoa học qua bộ truyện tranh dành cho thiếu nhi của tác giả Việt

An Nhi| 22/04/2022 14:02

(HNMO) - “Tại sao phải rửa tay?”, “Tại sao nước biển mặn?”, “Lửa đến từ đâu?”, “Máu chảy thế nào?”, “Cá có ngủ không?”, “Cầu vồng đi đâu?” được các tác giả Việt giải đáp dí dỏm, sinh động trong bộ sách “Kể chuyện khoa học”.

Tác giả Hoàng Anh Đức giao lưu, giới thiệu về bộ sách.

Nằm trong chuỗi hoạt động nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất tại Phố sách Hà Nội, sáng 22-4, Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam ra mắt bộ sách “Kể chuyện khoa học” của tác giả Hoàng Anh Đức, tranh Lộc Linh, Hồng An. 

Là một nhà nghiên cứu giáo dục, đồng thời là một ông bố, qua thời gian nghiên cứu dòng sách Ehon của Nhật Bản và những bộ sách STEM trên thế giới, tác giả Hoàng Anh Đức đã thực hiện bộ truyện khoa học song ngữ dành cho trẻ em Việt Nam với tên tiếng Anh “Sci-Tales”. 

Theo tác giả Hoàng Anh Đức, trẻ em từ 3 đến 10 tuổi là độ tuổi ham tò mò, khám phá, thường xuyên đặt các câu hỏi bất tận về các sự vật, sự việc xung quanh và về các kiến thức khoa học các em bắt đầu được học trong nhà trường. Ở độ tuổi này nếu phụ huynh kiên trì trả lời, giải thích các thắc mắc của trẻ, sẽ rất tốt cho não bộ của trẻ phát triển. Đồng thời, đây cũng là quãng thời gian hạnh phúc nhất của bố mẹ khi con cái còn gần gũi và luôn coi bố mẹ là người có thể giúp con giải thích “một vạn câu hỏi vì sao”.

Mong muốn bộ sách giải thích các hiện tượng khoa học cho trẻ thật dễ hiểu, vì vậy, tác giả và các cộng sự đã chọn hình thức kể chuyện với tranh minh họa. Có thể nói, đây chính là bộ sách truyện tranh khoa học cho thiếu nhi đầu tiên do người Việt Nam viết và vẽ tranh minh họa (thể loại picture book/Ehon). 

Bộ truyện “Kể chuyện khoa học” (Sci-Tales) gồm 6 cuốn: “Tại sao phải rửa tay?”, “Tại sao nước biển mặn?”, “Lửa đến từ đâu?”, “Máu chảy thế nào?”, “Cá có ngủ không?”, “Cầu vồng đi đâu?”, được gọi chung là “Tủ sách Tò mò”. Qua bộ sách, nhiều vấn đề khoa học rắc rối được tác giả nhìn nhận qua lăng kính trẻ thơ giúp các con dễ hiểu, dễ nhớ. Bố mẹ cũng có thể đọc cùng con và giải thích cho con, đồng thời con cũng có thể đọc cho bố mẹ nghe. Với cách trình bày song ngữ Việt - Anh, bộ sách còn giúp các em mở rộng vốn ngoại ngữ. 

Nhân dịp này, Nhà Xuất bản Phụ nữ ra mắt Quỹ sách cộng đồng với khoảng 10.000 bản sách dành tặng học sinh các vùng khó khăn, các khu công nghiệp và trại giam ở Việt Nam. Tác giả Hoàng Anh Đức đồng hành cùng nhà xuất bản bằng cách cứ tiêu thụ được 10 cuốn trong bộ sách “Kể chuyện khoa học” sẽ tặng Quỹ sách cộng đồng 1 cuốn. Quỹ Rosa Luxemburg (Đức) cũng dành tặng 1.000 cuốn sách cho Quỹ sách cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám phá khoa học qua bộ truyện tranh dành cho thiếu nhi của tác giả Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.