Công nghiệp văn hóa

Khám phá di sản Nhà máy xe lửa Gia Lâm trong không gian sáng tạo đỉnh cao

HNMO 11/11/2023 18:37

Pavilion “Không gian Kiến trúc & Nghệ thuật Phân xưởng nóng” sẽ trưng bày những ghi chép về những hiện vật tồn tại trong phân xưởng, cũng như cung cấp chuỗi tư liệu hình ảnh của các cơ sở công nghiệp khác ở Việt Nam và thưởng thức các chương trình biểu diễn diễn nhằm góp phần hoàn thiện bức tranh trải nghiệm di sản của người xem.

Pavilion “Không gian Kiến trúc & Nghệ thuật Phân xưởng nóng” do TOOB Studio thiết kế, đơn vị thiết kế chiếu sáng là Croled. Đây là một trong 4 không gian Pavilion của Lễ hội thiết kế sáng tạo 2023 của thành phố Hà Nội, mang tới những câu chuyện và các cung bậc cảm xúc khác nhau về Thủ đô ngàn năm dưới góc nhìn khác biệt, một Hà Nội sáng tạo và đậm chất nghệ thuật.

Lấy cảm hứng từ tác phẩm ‘Tính tương đối’ của nghệ sĩ thị giác M. C. Escher, đơn vị thiết kế mong muốn đem lại cảm giác vô tận khi khám phá không gian bằng cách di chuyển trên những cốt sàn có cao độ khác nhau. Qua từng nấc thang, không gian sẽ khơi gợi cảm xúc ở từng góc nhìn. Những tia sáng tự nhiên len lỏi qua lớp mái làm nổi bật bề mặt thời gian của những cỗ máy đồ sộ và không gian rộng lớn này từng là chốn neo đậu của những cấu trúc vận hành hàng đầu cả nước. Sự hồi tưởng về quá khứ và phản chiếu giữa tính hữu hạn của đời sống con người và sự linh thiêng của thực thể vật chất sẽ mang đến cho người xem những giá trị tinh thần tiềm ẩn trong đời sống kiến trúc và nhận thấy sự cần thiết phải bảo tồn và nuôi dưỡng phần di sản của nhà máy.

Thiết kế đầy tính nghệ thuật này đang được hiện thực hóa tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm và sẽ chính thức mở cửa đón khách tham quan sau lễ khai mạc Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 diễn ra vào hồi 20h00 ngày 17-11 tới đây. Công chúng có thể tham quan các công trình và tham dự vào hơn 60 hoạt động đặc sắc khác nhau trong khuôn khổ Lễ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá di sản Nhà máy xe lửa Gia Lâm trong không gian sáng tạo đỉnh cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.