Điểm đến

Khám phá các khu bảo tồn thiên nhiên ở Zanzibar

Trần Anh 17/03/2024 - 08:11

Zanzibar không chỉ là điểm đến của những bãi biển ngoạn mục và di sản lịch sử phong phú mà còn là “ngôi nhà” của hệ sinh thái động, thực vật đa dạng.

Đến với Zanzibar, du khách nên ghé thăm các khu bảo tồn thiên nhiên, bởi mỗi nơi đều mang đến một cái nhìn độc đáo về các kỳ quan sinh thái của hòn đảo này.

du-2.jpg

Vườn quốc gia vịnh Jozani - Chwaka

Vườn quốc gia vịnh Jozani - Chwaka là công viên quốc gia duy nhất ở Zanzibar, có diện tích khoảng 50km². Vườn quốc gia này được thành lập vào năm 1965 và đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Nơi đây đại diện cho một khu vực sinh thái quan trọng với môi trường sống đa dạng, bao gồm rừng nước ngầm, rừng ven biển, đồng cỏ, rừng ngập mặn và đầm lầy muối.

Vườn quốc gia vịnh Jozani - Chwaka là nơi sinh sống của loài khỉ colobus đỏ - loài đặc hữu chỉ có tại Zanzibar và nhiều loài khác đang có nguy cơ tuyệt chủng như linh dương hoẵng Aders, cầy genet servaline Zanzibar, báo Zanzibar. Công viên này còn là “ngôi nhà chung” của nhiều loài chim quý hiếm.

Khu bảo tồn rừng Ngezi

Nằm ở cực tây bắc của đảo Pemba ở quần đảo Zanzibar, Khu bảo tồn rừng Ngezi là một khu vực sinh thái quan trọng với rừng mưa nhiệt đới rậm rạp. Được thành lập vào năm 1959, khu bảo tồn này có diện tích 1.440ha và là dấu tích cuối cùng của khu rừng nguyên sinh từng bao phủ đảo Pemba.

Khu bảo tồn bao gồm rừng nhiệt đới, rừng ven sông và cây bụi maquis. Nơi đây được chú ý đặc biệt về hệ động vật, gồm loài cáo bay Pemba đặc hữu, khỉ vervet và colobus đỏ Zanzibar, linh dương hoẵng xanh, cú Pemba scops, lợn hoang, cầy mangut. Rừng Ngezi cũng là nơi có nhiều loài chim như cò quăm Hadada, chim ưng châu Phi, kền kền lưng trắng Pemba...

Khu bảo tồn rừng Kiwengwa/Pongwe

Khu bảo tồn rừng Kiwengwa/Pongwe nằm trên bờ biển phía đông bắc của Unguja, cách thị trấn Stone khoảng 20km, được công nhận là một trung tâm đa dạng sinh học quan trọng trong khu vực.

Đây là nơi sinh sống của các loài đặc hữu như khỉ colobus đỏ, linh dương hoẵng Aders; 47 loài chim trong đó có nhiều loài quý hiếm như chích sykes, hồng hoàng, sombre xanh lá cây Zanzibar... cùng các loài động vật khác như khỉ xanh, linh dương Sunni và nhiều loài rắn.

Khu bảo tồn này cũng sở hữu hơn 100 loài thực vật, nhiều loài trong số đó có đặc tính chữa bệnh. Ngoài hệ sinh thái đa dạng, khu bảo tồn này còn có các hang động san hô mang tính đại diện cho đặc điểm địa chất độc đáo, chứa thạch nhũ, măng đá và là nơi trú ẩn cho nhiều loài chim, dơi...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám phá các khu bảo tồn thiên nhiên ở Zanzibar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.