Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá ẩm thực Tajikistan

Vũ Công| 31/03/2022 11:03

(HNMCT) - Thật đáng tiếc là nhiều khách du lịch không hề biết nhiều về ẩm thực Tajik. Trải qua hàng nghìn năm, dân tộc Tajik đã tổng hợp được nhiều nét tinh túy của các nền ẩm thực Nga, Afghanistan, Iran và Uzbekistan. Mặt khác, những nét độc đáo trong món ăn của người Tajik xuất phát từ lối sống du canh du cư của họ. Hai điều này kết hợp lại, tạo ra những món ngon ít nơi nào trên thế giới sánh bằng.

Cơm rang osh.

Cuộc sống trên lưng ngựa tạo cho người Tajik thói quen ăn uống tập thể. Một món không thể thiếu trong những bữa ăn tập thể là osh (hay còn gọi là palav). Osh thực chất là cơm rang với cà rốt, củ cải và những miếng thịt thái vuông. Món ăn quan trọng đến mức các làng quê còn có cả người chuyên làm osh trong những buổi tiệc, gọi là oshpaz. Các oshpaz luôn cẩn trọng giữ gìn công thức nấu osh. Ở nhiều địa phương, khi oshpaz đã nổi lửa dưới qazan (một loại chảo lòng sâu) thì không ai được phép lại gần bếp.

Món mỳ lagman có mặt trong nhiều nền ẩm thực Trung Á khác nhau, nhưng ở Tajikistan món này có một số điều đặc biệt. Thứ nhất, họ dùng nước muối để ngâm sợi mỳ vừa mới lăn. Thứ hai, sau khi đã xào các loại nguyên liệu (rau củ, hành, và thịt bò) với nhau, đầu bếp Tajik sẽ đổ sữa đã bị chua lên bát mỳ. Cái chua và cay hòa vào vị béo, giúp món mỳ khiến người ăn không bị ngán. Chẳng thế mà nhiều người Tajik chọn khởi đầu ngày mới với một bát mỳ lagman.

Mỳ lagman.

Khí hậu ở vùng Đông Tajikistan vô cùng khắc nghiệt. Vào mùa đông, nhiệt độ ngoài trời có thể xuống tới -50°C. Người Tajik đã nghĩ ra nhiều cách để giữ ấm, như dùng trà shirchoi. Bất cứ gia đình nào cũng có sẵn một ấm trà shirchoi nóng dành cho mình và khách. Shirchoi được pha chế từ nước trà đen, muối, sữa và đôi khi là hạt nhục đậu khấu. Bất kỳ đứa trẻ Tajik nào cũng có kỷ niệm xé từng miếng bánh mỳ nhúng vào trà shirchoi rồi ăn.

Người Tajik có hơn chục loại bánh mỳ khác nhau. Món bánh được nhiều khách du lịch tìm mua là fatir-maska. Từng lớp bánh mỳ thật mỏng (gọi là fatir) được xếp chồng lên nhau với bơ ghee, thịt dưa hấu và nho đã bóc vỏ trước khi đem nướng. Kết quả là một món bánh rẻ tiền mà vô cùng giàu chất dinh dưỡng. Du khách nên mua fatir-maska vào mùa hè vì đây là thời điểm dưa hấu và nho vừa mới thu hoạch, luôn tươi ngon.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám phá ẩm thực Tajikistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.