Xã hội

Khai mạc vòng thi toàn quốc hội thi Hòa giải viên giỏi lần thứ IV

Hà Phong 08/11/2023 - 12:29

Ngày 8-11, Bộ Tư pháp tổ chức vòng thi toàn quốc Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV với các đội thi đến từ 14 tỉnh, thành phố.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương, Trưởng ban tổ chức hội thi Nguyễn Thanh Tịnh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn dự.

8-11-0.jpg
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu chào mừng Hội thi

Phát biểu chào mừng hội thi, đồng chí Lê Hồng Sơn khẳng định, đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11).

Với gần 5.000 tổ hòa giải, hơn 32.000 hòa giải viên, trong 10 năm qua, các hòa giải viên trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giải quyết được nhiều vụ việc, tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn trật tự xã hội, hội nhập quốc tế, vì một thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại. Kết quả này có được là nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền; sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp từ cơ quan Tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đặc biệt là sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội, đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội hy vọng, hội thi là dịp để các hòa giải viên học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, kiến thức pháp lý, kỹ năng hòa giải. Đây chính là sự cổ vũ, động viên cho những đóng góp, cống hiến của đội ngũ hòa giải viên trong đời sống xã hội, nâng cao nhận thức xã hội về vị trí, vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở.

8-11-3.jpg
Một tiết mục tại hội thi. Ảnh: Vững Nguyễn.

Trong chương trình, 14 đội thi xuất sắc gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Ninh Bình, Tây Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc lần lượt thực hiện các phần thi giới thiệu, lý thuyết và tiểu phẩm của mình.

Các tác phẩm có mầu sắc đa dạng, thể hiện sự tinh thông kiến thức pháp luật trong nhiều lĩnh vực và sử dụng nhuần nhuyễn kỹ năng hòa giải, dân vận khéo. Từ đó giúp người xem hiểu được việc hòa giải ở cơ sở không chỉ là phương thức giải quyết tranh chấp có hiệu quả, triệt tiêu mầm mống dẫn đến tội phạm, mà còn là một phương thức an dân, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao niềm tin đối với Đảng, Nhà nước.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp, tính đến ngày 31-12-2022, cả nước có hơn 86.400 tổ hòa giải với khoảng 540.700 hòa giải viên. Trung bình mỗi năm, các tổ hòa giải trên cả nước tiến hành hòa giải trên 100.000 vụ, việc chấp hành mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, đạt tỷ lệ hòa giải thành trên 80%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc vòng thi toàn quốc hội thi Hòa giải viên giỏi lần thứ IV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.