Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc phiên chất vấn, tái chất vấn của HĐND thành phố Hà Nội

Việt Tuấn - Ảnh: Viết Thành| 09/12/2022 08:56

(HNMO) - Sáng 9-12, tại ngày làm việc thứ ba, kỳ họp thứ mười, HĐND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức phiên chất vấn, tái chất vấn các nhóm vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm.

Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Dự phiên chất vấn có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Thường trực HĐND, UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố và quận, huyện, thị xã.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, HĐND thành phố dành thời gian 1 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.

Qua tổng hợp, đa số các ý kiến của đại biểu HĐND thành phố đều thống nhất cao lựa chọn 3 nhóm nội dung đang được cử tri và nhân dân rất quan tâm, đó là: Tái chất vấn kết quả thực hiện các kết luận chất vấn, những cam kết, lời hứa của UBND thành phố và các cơ quan tại kỳ họp thứ ba, kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố liên quan đến các dự án đầu tư.

Đồng thời, HĐND thành phố chất vấn về 2 nhóm vấn đề: Bảo vệ môi trường trong xử lý nước thải và thoát nước trên địa bàn thành phố. Đây là những vấn đề, qua giám sát của HĐND thành phố thời gian qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn nhiều tồn tại, hạn chế, vướng mắc, khó khăn đối với 3 nhóm vấn đề trên.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Để phiên chất vấn đạt hiệu quả, chủ tọa kỳ họp đề nghị các đại biểu khi đặt câu hỏi cần ngắn gọn, tập trung vào những vấn đề cần quan tâm, đặt câu hỏi cụ thể, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, đúng nội dung đã được chủ tọa thông qua. Thời gian đặt câu hỏi cho mỗi đại biểu không quá 2 phút. Mỗi đại biểu được trang bị 1 biển tranh luận, sử dụng khi cần tiếp tục tranh luận với người trả lời chất vấn để làm rõ thêm các nội dung chất vấn.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, các đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tích cực tham gia đặt câu hỏi, tranh luận với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, làm rõ những vấn đề cần quan tâm để phiên chất vấn đạt kết quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu người trả lời chất vấn phải trả lời đúng nội dung, đúng trọng tâm, thẳng vào những nội dung được hỏi, giải trình rõ nguyên nhân, trách nhiệm, thời gian, lộ trình cụ thể và giải pháp thực hiện để cử tri và đại biểu HĐND thành phố theo dõi, giám sát. Thời gian trả lời tối đa là 3 phút cho một vấn đề theo tinh thần "hỏi nhanh, đáp gọn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc phiên chất vấn, tái chất vấn của HĐND thành phố Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.