Sáng 10 - 4, Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội – VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh – Nâng tầm Du lịch Việt Nam” khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội (Cung Văn hóa Hữu Nghị, Hà Nội). Tới dự có Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.
Đây là ngày hội thường niên của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức từ năm 2013, trở thành một trong những sự kiện du lịch lớn của du lịch Việt Nam.
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan, chủ đề “Phát triển điểm đến xanh – Nâng tầm Du lịch Việt Nam ” tại hội chợ VITM Hà Nội 2025 nhằm tập trung phát triển các điểm đến của du lịch Việt Nam đạt danh hiệu du lịch xanh , góp phần nâng cao thương hiệu của Du lịch Việt Nam về đảm bảo môi trường, an ninh, an toàn và hấp dẫn cho du khách. Các hoạt động tại Hội chợ góp phần thúc đẩy các địa phương, các doanh nghiệp du lịch tập trung xây dựng các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh, đào tạo nguồn lao động có kiến thức về du lịch xanh, xúc tiến xanh để góp phần nâng tầm du lịch Việt Nam sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh của Việt Nam. Tại hội chợ, một số thành tựu về chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo, sử dụng robot trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ cũng được giới thiệu để chuẩn bị cho phong trào chuyển đổi số du lịch Việt Nam.
Với vai trò là nơi diễn ra hội chợ VITM Hà Nội 2025, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia mà còn là một trong những điểm đến quan trọng bậc nhất của du lịch Việt Nam. Thành phố sở hữu hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, không gian đô thị đặc trưng, nền ẩm thực tinh tế và con người thanh lịch, hiếu khách.
Với vai trò là đầu mối giao thông quan trọng, đặc biệt là trung tâm hàng không quốc tế với Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Hà Nội là cửa ngõ đón tiếp và phân phối du khách trong nước và quốc tế, kết nối hiệu quả giữa các vùng du lịch trọng điểm trên cả nước. Thành phố cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế.
“Trong chiến lược phát triển, Hà Nội xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn; tập trung thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng như du lịch văn hóa, du lịch xanh, du lịch sáng tạo; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ nhằm xây dựng Hà Nội trở thành điểm đến “an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”. Thành phố cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và các địa phương trên cả nước trong việc mở rộng hợp tác, thu hút đầu tư, phát triển du lịch bền vững và hiệu quả”, ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ cho biết, chủ đề Hội chợ “Phát triển điểm đến xanh - nâng tầm du lịch Việt Nam” thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn của Hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong việc triển khai chiến lược chuyển đổi xanh, đưa Du lịch Việt Nam vươn lên tầm cao mới. Trong nhiều năm qua, ngành Du lịch luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước. Hàng loạt chủ trương, chính sách đã tạo điều kiện cho Ngành Du lịch phục hồi và phát triển, đặc biệt là Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển Du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới” đã được ngành du lịch cả nước triển khai mạnh mẽ và đạt được kết quả ấn tượng.
Bà Trịnh Thị Thuỷ cũng đánh giá cao những nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch trong việc vượt qua khó khăn, phát triển đội ngũ lao động, mở rộng thị trường, xây dựng các sản phẩm mới, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đã giúp cho các doanh nghiệp du lịch phục hồi và vươn lên mạnh mẽ. Lượng khách du lịch nội địa năm 2024 đã vượt xa năm 2019, lượng khách quốc tế tăng trưởng với tốc độ hàng đầu trong khu vực, đạt mức kỷ lục của năm 2019. Đặc biệt trong Quý I-2025 vừa qua, lượng khách quốc tế vào Việt Nam đã đạt trên 6 triệu lượt, tăng 29,6% so với cùng kỳ, mức cao nhất từ trước đến nay. Những kết quả đó đã mở ra một giai đoạn phát triển mới của Du lịch Việt Nam.
Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2025 có 450 gian hàng, với sự tham gia của trên 700 doanh nghiệp từ 54 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Nhiều hoạt động của hiệp hội du lịch Việt Nam của du lịch các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp được diễn ra trong suốt 4 ngày tổ chức hội chợ như: Giới thiệu các chương trình, tour du lịch hấp dẫn; nhiều hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business to Consumer - B2C); các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm du lịch, điểm đến, các gói kích cầu du lịch, các công nghệ, xu thế du lịch mới; quảng bá các chương trình, sự kiện du lịch của các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến trong nước và quốc tế.
Điểm nhấn của các sự kiện chuyên ngành tại VITM Hà Nội 2025 là Diễn đàn “ Phát triển điểm đến du lịch Xanh- Nâng tầm Du lịch Việt Nam …
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.