Bất động sản

Khách thuê sẵn sàng trả giá cao với tòa nhà văn phòng có chứng chỉ xanh

Dạ Khánh 22/06/2023 - 15:27

Savills Việt Nam (thuộc Tập đoàn tư vấn đầu tư bất động sản quốc tế Savills) cho biết, chứng chỉ xanh ngày càng quan trọng đối với thị trường văn phòng khi khách thuê sẵn sàng trả giá cao hơn đối với các tòa nhà có chứng chỉ xanh. Việc cải thiện và nâng cấp các tòa nhà cũ chưa có chứng nhận xanh là thiết yếu, nhằm đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

toa-thap-van-phong-techonopark-tower.jpg
Tòa tháp văn phòng TechnoPark Tower.

Thống kê của Savills Impacts công bố năm 2022 cho thấy, chỉ khoảng 22% tòa nhà văn phòng trên thế giới đạt chứng chỉ xanh quốc tế, với các hệ thống chứng chỉ khác nhau như: LEED, BREEAM hay WELL.

Để một tòa nhà xanh được hoàn thiện không chỉ đơn thuần yêu cầu về diện tích hay độ phủ thiên nhiên, mà cũng đòi hỏi áp dụng những công nghệ trong khâu vận hành nhằm giảm tác động tiêu cực ra ngoài môi trường.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết: Sự dịch chuyển mạnh mẽ về nhu cầu khách thuê đã phần nào đẩy mạnh tính cạnh tranh giữa các tòa nhà, tạo ra áp lực về giá thuê cho các tòa nhà cũ, không đáp ứng được tiêu chí về môi trường. Việc xanh hóa các tòa nhà văn phòng gần như đã trở thành yêu cầu thiết yếu, khiến các chủ đầu tư cần có sự chuẩn bị kỹ càng để thích ứng và tìm kiếm mặt bằng phù hợp với chiến lược mở rộng của khách thuê cũng như các cam kết ESG (quản lý các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị).

Hoạt động công trình xanh ở Việt Nam, nhất là với lĩnh vực tòa nhà văn phòng và dân dụng, bắt đầu được Bộ Xây dựng triển khai từ những năm 2006-2008. Qua 15 năm phát triển, đến nay đã có 242 công trình xanh với gần 6,2 triệu m² sàn xây dựng. Tỷ lệ này còn thấp so với tổng mét vuông sàn xây dựng phát triển mới (khoảng trên 1 triệu mét vuông sàn/năm).

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) Nguyễn Công Thịnh, Việt Nam đang ở giai đoạn đầu phát triển công trình xanh với 4 hệ thống đánh giá, chứng nhận công trình xanh, vật liệu xanh: EDGE, LEED, LOTUS và GREENMARK. Việt Nam chấp nhận tất cả các hệ thống đánh giá công trình xanh với các yêu cầu về sử dụng tiết kiệm vật liệu, nước, năng lượng và có những hệ thống tiêu chuẩn cao xem xét đến các yếu tố khác như hài hòa với cảnh quan, sử dụng tiết kiệm đất, bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng…

Báo cáo Tổng quan thị trường mới đây của Savills Việt Nam ghi nhận, sắp tới, tại Hà Nội sẽ có một số dự án tòa nhà văn phòng xanh ra mắt gồm: Gelex 10 Trần Nguyên Hãn, 36 Cát Linh, Tiến Bộ Plaza. Đến cuối năm 2025, Hà Nội dự kiến sẽ cung cấp 68.400m2 diện tích văn phòng xanh. Ngoài nguồn cung mới này, thị trường còn ghi nhận một vài dự án đình đám khác sở hữu chứng chỉ xanh như: TechnoPark Tower (chứng chỉ LEED Platinum), Capital Place Hà Nội (chứng chỉ LEED Gold).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khách thuê sẵn sàng trả giá cao với tòa nhà văn phòng có chứng chỉ xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.