(HNMO) - Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), dữ liệu phân tích của Google Destination Insights cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang có xu hướng gia tăng. Đây được coi là dấu hiệu khả quan cho thấy ngành Du lịch Việt Nam có khả năng sớm phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng.
Theo đó, từ đầu tháng 11-2021 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam (hàng không và lưu trú) có xu hướng tăng dần đều, đặc biệt là tăng cao vào tháng 12-2021, nhất là khi Việt Nam khởi động chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại 5 địa phương là Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh sau gần 2 năm bị gián đoạn bởi dịch Covid-19.
Cụ thể, nếu như tháng 10-2021, lượng tìm kiếm về hàng không tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2020 thì sang đầu tháng 12, lượng tìm kiếm đã tăng 167% so với cùng kỳ, đến cuối tháng 12 tăng 282%. Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú đầu tháng 12-2021 cũng bắt đầu cao hơn rõ rệt (tăng 31%), đến cuối tháng 12 có lúc cao hơn 67% so với cùng kỳ và tiếp tục duy trì ở mức cao khi bước vào đầu năm 2022.
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, chương trình thí điểm đón khách quốc tế tính đến hết năm 2021 đã đón khoảng 4.000 lượt khách có “hộ chiếu vắc xin” theo hình thức du lịch trọn gói. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, việc mở cửa đón khách quốc tế và lượng khách đến Việt Nam có xu hướng tăng từ cuối năm 2021 là tín hiệu khả quan để du lịch Việt Nam có thể lấy được đà tăng trưởng trong năm 2022.
Hiện nay, hoạt động đón khách quốc tế đã bước vào giai đoạn 2 từ ngày 1-1-2022. Bên cạnh 5 địa phương được phép thí điểm đón khách, Chính phủ đã đồng ý có thêm 2 địa phương được đón khách quốc tế theo hình thức “hộ chiếu vắc xin” là thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Định.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.